(Last Updated On: November 6, 2018)

ชาวแขกมัวร์เป็นผู้คิดค้นอาซูเลชู (Azulejo ภาษาโปรตุเกส) ในคริสต์ศตวรรษที่ 13 และชาวโปรตุเกสได้นำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย หลังจากที่พระเจ้ามานูเอลที่ 1 แห่งโปรตุเกสเสด็จไปยังพระราชวังอาลัมบราทางภาคใต้ของประเทศสเปน และทรงตกตะลึงในความงดงามอันน่าทึ่งของกระเบื้องตกแต่งแบบมัวร์ จึงได้มีพระราชโองการให้ตกแต่งพระราชวังของพระองค์ด้วยกระเบื้องผนังที่คล้ายกัน ในฐานะศิลปินนักจัดกระเบื้อง เราจึงได้รับคำท้าทายให้ประดับผนังของพระราชวังหลวงแห่งเอโวรา

ที่กล่าวมาคือคำโปรยจากบอร์ดเกมที่โด่งดังที่สุดแห่งปีนี้ Azul ที่มาในรูปแบบผนังปูกระเบื้องหลากสีหลายลวดลาย ที่ดึงดูดสายตาเมื่อได้เห็นครั้งแรก ถ้าเอาไปเล่นบนโต๊ะเมื่อไหร่ รับรองว่าคนที่เดินผ่านไปมาย่อมเหลียวมามองให้ความสนใจโดยไม่รู้ตัว แต่บอกเลยว่ากล่องนี้ไม่ได้มีดีเพียงรูปลักษณ์ภายนอกผิวเผินเท่านั้น เพราะแปลแล้วกว่า 25 ภาษา แถมยังมีรางวัลนับสิบรับประกันความสนุกในรูปแบบวิธีเล่นที่ง่ายแต่ล้ำลึกของเกมแนว Abstract

บทความนี้จะเล่าเรื่องราวของเจ้า Azul ตั้งแต่ที่มาของชื่อ แนวคิดด้านกลไกเกมจากปากของนักออกแบบ กระบวนการการออกแบบกราฟฟิค รางวัลเกมแห่งปีอันทรงเกียรติยศ และตัวเสริมหลากหลายที่ให้เราได้สนุกกันต่อเนื่อง


azul cover feature image

Azul บอร์ดเกมน่าติดตามแห่งปี 2018

At first glance – ทำความรู้จักกันซะก่อน

Azul ผลิตโดยค่าย Plan-B Games ซึ่งเป็นเกมที่สองของค่ายต่อจาก Century: Spice Road โดย Azul เปิดตัวครั้งแรกในงาน Spiel เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2017 ปัจจุบันเกมนี้ขึ้นอยู่กับสตูดิโอใหม่ของค่าย Plan-B ชื่อว่า Next Move และมี Azul ฉบับภาษาต่าง ๆ ถึง 18 ภาษา โดยฉบับภาษาไทยจัดจำหน่ายโดยค่าย The Stronghold

Azul มาจากคำว่า Azulejo (อาซูเลโย่) ซึ่งเป็นภาษาโปรตุเกสและสเปน ใช้เรียกกระเบื้องเซรามิคเคลือบเงาด้วยดีบุก พบได้ตามโบสถ์ ราชวัง บ้านเรือน โรงเรียน ร้านอาหาร บาร์ สถานีรถไฟ ประดับอยู่ทั้งภายในและภายนอก อซูเลโจไม่ได้มีประโยชน์แค่ในเชิงศิลปะเครื่องประดับเท่านั้น แต่ยังมีการใช้งานเฉพาะหลายด้าน เช่น การควบคุมอุณหภูมิ [1] ส่วนคำว่า Azul ก็มีความหมายในตัวเองเหมือนกัน แปลว่าสีน้ำเงิน

azul component

ภาพอุปกรณ์ทั้งหมดในกล่อง Azul ฉบับสองภาษา (ไทย-อังกฤษ)

Zoom in – ซูมเข้าไปในรายละเอียด

บอร์ดเกมหนึ่งกล่องที่เราเห็นวางบนชั้น เป็นการร่วมมือกันของผู้ออกแบบเกม ผู้ออกแบบกราฟฟิค ผู้วาดภาพ และบุคคลที่อยู่เบื้องหลังอีกมากมาย เราลองมาอ่านคำแปลบทสัมภาษณ์ของผู้รังสรรค์ผลงานระดับโลกชิ้นนี้ ว่ามีวิธีคิดแรกเริ่มอย่างไรถึงได้ออกมาเป็น Azul ในวันนี้

หลังจากที่นั่งจ้องเกมเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง ก็มีความคิดที่เด็ดขาดหนึ่งเข้ามาในสมอง ราวกับสวรรค์แห่งเยอรมันเหนือประทานมาให้!

เริ่มจากบทสัมภาษณ์ของผู้ออกแบบ นั่นคือคุณ Michael Kiesling นักออกแบบบอร์ดเกมชาวเยอรมัน ผู้ออกแบบเกมดัง ๆ มานัดต่อนัดแล้ว ทั้ง Torres (1999), Tikal (1999), Java (2000), Mexica (2002), Vikings (2007), Adventure Land (2015), Heaven and Ale (2017) ซึ่งส่วนใหญ่เค้าจะร่วมงานกับคุณ Wolfgang Kramer คู่หูนักออกแบบชาวเยอรมัน แต่ใน Azul เค้าฉายเดี่ยวออกแบบ ว่าแล้วก็ไปอ่านคำแปลส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์กันเลย [2]

azul designer interview image

Michael Kiesling ผู้ออกแบบเกม Azul

แรงบันดาลใจในการออกแบบเกมนี้มาจากไหน?

Mr. Kiesling : แรงบันดาลใจของผมคือการพัฒนาเกมที่เรียบง่าย แต่ไม่ได้เรียบง่ายแบบที่เห็นเลย

 

ผมว่าคุณพัฒนาได้สำเร็จแล้ว เรียนรู้ง่าย แต่ที่จริงแล้วกลับลึกซึ้ง ช่วยอธิบายขั้นตอนการออกแบบ Azul ได้หรือเปล่า?

Mr. Kiesling : ได้ครับ แนวคิดแรกสุดคือการแบ่งเกมนี้ออกเป็น 2 เฟส ในเฟสแรกผู้เล่นจะได้รับกระเบื้องผนังที่สวยงาม ในเฟสที่สองจะนำไปใช้และไปวาง หลังจากได้แนวคิดนี้แล้วก็ถามตัวเองว่า – จะแจกกระเบื้องให้ผู้เล่นในเฟสแรกอย่างไร?

นี่เป็นปัญหาที่แก้ได้ง่าย – ตอนเริ่มต้นรอบ จะใส่กระเบื้องในถุงและสุ่มกระจายบนจุดแสดงสินค้าโรงงาน (แผ่นกลม) ในตาของผู้เล่นจะให้หยิบกระเบื้องสีเดียวกันทั้งหมดจากแผ่นกลม ทว่า เกิดคำถามใหม่ขึ้นมา – แล้วกระเบื้องที่เหลือที่ไม่ได้หยิบหละ? มีคำตอบออกมาได้ทันที คือให้เอาไปใส่แผ่นต่อไป ตอนนั้นคิดว่าดูฉลาด แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนเป็นแบบปัจจุบัน

ในเฟสที่สอง ผู้เล่นนำกระเบื้องไปปูผนัง แต่อาจโชคร้ายที่ไม่สามารถป้องกันไม่ให้กระเบื้องแตกและเสียคะแนน สุดท้ายระบบคิดคะแนนโดยรวมก็ออกมาแบบธรรมชาติ

 

อะไรคือประสบการณ์ที่น่าจดจำที่สุดหรือดีที่สุดระหว่างที่ออกแบบ Azul?

บังเอิญมีผู้เล่นไม่กี่คนที่วิจารณ์แนวคิดของผมในการจัดการกระเบื้องที่เหลืออยู่ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่เราต้องสำรวจแนวคิดนั้นอีกครั้ง หลังจากที่นั่งจ้องเกมเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง ก็มีความคิดที่เด็ดขาดหนึ่งเข้ามาในสมอง ราวกับสวรรค์แห่งเยอรมันเหนือประทานมาให้! กระเบื้องที่ผู้เล่นไม่ได้เลือกควรจะถูกดันไปไว้ตรงกลาง นั่นคือ เป็นการสร้างการตัดสินใจแบบใหม่ให้ผู้เล่น – หยิบกระเบื้องจากจุดแสดงเดิม หรือ จากจุดแสดงใหม่ตรงกลางที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดทั้งรอบ

ถึงกระนั้น ประสบการณ์ที่น่าจดจำเป็นที่สุดเกิดขึ้นหลังจากที่พึงพอใจกับตัวแบบแล้ว ผมไปงานชุมนุมเกมขนาดเล็กในเมืองที่สวยงามชื่อซาวเออแลนด์ (Sauerland) ในประเทศเยอรมันพร้อมต้นแบบ Azul ติดมือไปด้วย หลังจากเล่นเพียงครั้งเดียว สัญญาการผลิตเกม Azul ก็ถูกผนึกลงด้วยการจับมือธรรมดา ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นกับผมมาก่อน ตอนนี้ก็ยังคงเป็นพิธีกรรมปกติประเภทหนึ่งสำหรับชาวเยอรมันเหนือ

 

บอกเลยว่าผมไม่แปลกใจ! ผมติดเกมนี้หลังจากที่ได้เล่นครั้งแรกเช่นกัน! อย่างที่ผมพูดมา ผมรู้สึกได้ว่าการออกแบบเกมและอุปกรณ์มีความมหัศจรรย์เท่าเทียมกัน คุณรู้สึกพอใจกับผลลัพธ์สุดท้ายหรือเปล่า?

แน่นอน เป็นเกมที่เจ๋งมาก! ทีมงานค่าย Plan B Games ในประเทศแคนาดาและทวีปยุโรปทำผลงานออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม!

 

นักรีวิวในอเมริกาหลายคนคาดการณ์ว่า Azul จะได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Spiel des Jahres รู้สึกประหลาดใจมั้ย?

ผมตื้นตันใจมากที่นักรีวิวจากอเมริกาชื่นชม Azul ถ้าพวกเค้าคิดเหมือนกับคณะกรรมการ Spiel des Jahres ชาวเยอรมันแล้วหละก็คำกล่าวอันเก่าแก่ของนักออกแบบก็ยังคงเป็นจริงอยู่ แต่ว่าเราคาดเดาคณะกรรมการไม่ได้ ซึ่งก็ดีนะ! มีเกมดี ๆ ออกมาเยอะแยะในแต่ละปี คณะกรรมการเหมือนถูกตามใจมากที่มีตัวเลือกดี ๆ ทั้งนั้นในมือ สรุปว่า ผมจะยินดีถ้า Azul ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล


เราอยากให้กระเบื้องบางแผ่นเป็นแผ่นเปล่าและบางแผ่นมีลวดลาย เพื่อให้คนเล่นมองบนโต๊ะแล้วไม่รู้สึกสับสน และเราก็อยากให้ลวดลายดูไม่วุ่นวายเกินไป

นอกจากผู้ออกแบบเกมแล้ว ยังมีผู้ที่เป็นหัวหอกหลักที่ทำให้ Azul มีความน่าหลงใหลอย่างที่เราเห็นกัน นั่นคือคุณ Philippe Guérin ผู้ออกแบบกราฟฟิค และคุณ Chris Quilliams ผู้วาดภาพ จากค่าย Plan B Games เรามาอ่านคำแปลบทสัมภาษณ์ของคุณ Philippe Guérin กัน [2]

azul interview graphic designer image

Philippe Guerin ผู้ออกแบบกราฟฟิกของเกม Azul

เริ่มกระบวนการวาดภาพเกมอย่างไร?

ใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ในการร่างกรอบความคิดและส่งไอเดียไปมาระหว่างผมกับคริสก่อนเริ่มเข้าไปในตัวเกม คือ ใช้เวลาเล็กน้อยเพื่อให้รู้ว่าเกมให้ความรู้สึกแบบไหนและควรจะออกมาเป็นอย่างไร เราแลกเปลี่ยนกันก่อนจะจดไอเดียชิ้นใหญ่ แต่เมื่อรถไฟเริ่มเคลื่อนขบวนแล้ว ระวังให้ดีหละ!

 

กระบวนการสำหรับ Azul หละมีอะไรบ้าง?

เราคุยกันว่า Azul ควรจะมีหน้าตาอย่างไร เราคิดว่าจะออกไปในทางภาพวาด เหมือนจิตรกรกำลังทำงานอยู่ แต่หลังจากที่คุยกับโซฟี (ประธาน) เราตัดสินใจให้ไปในทิศทางของการออกแบบ เพื่อเน้นความสวยงามของกระเบื้อง งานของผมคือการให้ทุกคนมุ่งไปในการจัดวางองค์ประกอบของกระเบื้อง

 

ประวัติการทำงานออกแบบกราฟฟิกช่วยให้ทำงานง่ายหรือเปล่า?

azul early version cover

ภาพต้นแบบแรก ในสไตล์กระเบื้องโบราณ

ไม่ขนาดนั้น คริสลองทำงานชิ้นแรก ๆ ไว้ได้อย่างดี แต่ปกกล่องและกระเบื้องดูเหมือนของแท้มากและรู้สึกเหมือนอายุ 200-300 ปี ซึ่งผมอยากให้มันออกมาร่วมสมัย เค้าใช้สีน้ำตาลเยอะ ถึงจะสวยแต่ก็ดูเก่าแก่ เรารู้ว่าเราต้องการอะไรที่แตกต่าง ผมเลยแนะนำให้เค้าทำสีให้สดขึ้นและดูสมัยใหม่ขึ้น เพื่อให้งานศิลป์ยุคคลาสสิคออกมาในรูปแบบร่วมสมัย สำคัญมากที่เราแปะสีน้ำเงินลงไปในโลโก้ เพื่อให้คนนึกถึงกระเบื้องที่อาจเคยเห็นมาก่อน เมื่อเราทำเสร็จแล้วทุกอย่างก็ดูเป็นชิ้นเดียวกัน

 

มาคุยเรื่องอุปกรณ์กัน คุณทำงานด้านนี้ด้วยมั้ย?

แน่นอน ผมอยากได้ชิ้นส่วนหนาที่ถือแล้วรู้สึกดี ที่จริงผมออกแบบตัวเกมเป็นสามมิติและส่งไปให้โรงงานผลิตเพื่อให้เค้าเข้าใจว่าเราต้องการอะไร ผมเลือกชุดสีและคริสจัดการเรื่องลวดลายบนกระเบื้อง ผมกำชับให้ใช้ขอบมนเพราะจับแล้วรู้สึกสบาย หลังจากที่ได้ตัวอย่างมาผมก็เอาไปนำเสนอให้กับทีมและทุกคนก็รักมัน ผมได้ออกแบบพลาสติกข้างในกล่องและพอใจกับผลลัพธ์สุดท้ายมาก

 

Azul แตกต่างจากต้นแบบแรกอย่างไร?

ต้นแบบแรกมันเยี่ยมไปเลย! อุปกรณ์คุณภาพอยู่ครบ แถมมีลูกบาศก์ไม้ขนาดใหญ่ ทำให้ช่วยในการตัดสินใจนำชิ้นเรซินมาทำเป็นแผ่นกระเบื้อง ชุดสีสุดท้ายแตกต่างกับต้นแบบแต่ก็เป็นเรื่องปกติ

 

กระเบื้องบางแผ่นมีลวดลายแต่แผ่นอื่นไม่มี คุณเป็นคนตัดสินใจหรือเปล่า? ถ้าใช่ เพราะอะไร?

ใช่ครับ ไม่อย่างนั้นเวลามองเกมแล้วจะดูวุ่นวายเกินไป เราอยากให้กระเบื้องบางแผ่นเป็นแผ่นเปล่าและบางแผ่นมีลวดลาย เพื่อให้คนเล่นมองบนโต๊ะแล้วไม่รู้สึกสับสน และเราก็อยากให้ลวดลายดูไม่วุ่นวายเกินไป ตอนทำงานเกี่ยวกับกระเบื้องกับคริส ผมบอกเขาตลอดว่า “คริส ลดรายละเอียดหน่อย… ง่ายกว่านี้!” แล้วก็กลายเป็นเรื่องตลกมาตลอด แต่มีข้อยกเว้นให้กับแผ่นโจ๊กเกอร์ ซึ่งเราก็พิมพ์ลงบนชิ้นใสเพื่อให้สมดุล

 

อะไรมาก่อน ระหว่างชื่อเกมหรือชุดสีน้ำเงิน? ส่งผลต่อตัวงานหรือเปล่า?

ชื่อเกม ช่วยกำหนดทิศทางการออกแบบที่ต้องการเลย เราหาเฉดสีน้ำเงินสำหรับกระเบื้อง ถุง และปกที่ดูน่าดึงดูดได้ แนวคิดหลายอย่างเริ่มมุ่งเข้าไปหาชื่อเกม เพราะเมื่อเริ่มแล้วทุกอย่างก็ง่ายขึ้น คิดว่าทุกอย่างดูเชื่อมต่อกันโดยรวม

 

มีอะไรจะส่งท้ายมั้ย?

เราภาคภูมิใจมากในการทำงานครั้งนี้ เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมและเราดีใจที่ได้เป็นผู้วาดภาพ ครั้งนี้เป็นความพยายามอย่างต่อเนื่องของทีมและเราหวังว่าแฟนของเราจะรักเกมนี้เท่ากับพวกเรา!


Ultimate Goal – สู่จุดสูงสุด

ความน่าดึงดูดของอุปกรณ์ผสานกับความลึกซึ้งในกลไกทำให้ได้รับการตอบรับด้านดีแบบถล่มทลาย จนได้รับคะแนนโหวตอันดับหนึ่งใน GeekBuzz จากบอร์ดเกมในงาน Spiel 2017 ทั้งหมด

และนั่นก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นแห่งตำนานของ Azul เพราะหลังจากนั้นทุกคนก็ยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า Azul เป็นเกมแนว Abstract ที่ยอดเยี่ยม จนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Spiel des Jahres ประจำปี 2018 หนึ่งในรางวัลอันทรงเกียรติแห่งวงการบอร์ดเกมคือรางวัล Spiel des Jahres ซึ่งจัดขึ้นทุกปี ในปีนั้นมีบอร์ดเกม 3 เกมที่ได้รับการเสนอชื่อ ได้แก่ Azul, Luxor และ The Mind ซึ่ง Azul ก็คว้าชัยชนะไปได้เป็นที่สำเร็จ

ภาพจากวีดีโองานมอบรางวัล [3]

คณะกรรมการแห่ง Spiel des Jahres ได้พูดถึงเกม Azul ไว้ดังนี้:

Azul เป็นเกมแนว Abstract ที่รวมสิ่งที่ดูขัดแย้งไว้หลายอย่างด้วยกัน – การทำงานของกระดานผู้เล่นที่ดูเกือบจะจริงจัง ขัดกับศิลปะบรรเจิดของลวดลายโมเสคที่กำลังถูกสร้าง สัมผัสของแผ่นกระเบื้องเพิ่มความน่าประทับใจในมูลค่า แค่อุปกรณ์เกมอย่างเดียวก็เป็นที่น่าพอใจแล้ว คุณ Michael Kiesling ผู้ออกแบบ ประสบความสำเร็จในการสร้างผลงานชิ้นโบว์แดงชิ้นนี้ โดยได้มอบความลึกในกลไกการเลือกที่ดูง่ายโดยผิวเผิน ที่ทำให้คุณอยากเล่นซ้ำอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า

นอกจากนั้น Azul ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงและคว้าชัยในรายการต่าง ๆ ดังนี้

ปี 2017

  • ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Meeples’ Choice
  • ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Golden Geek สาขาบอร์ดเกมที่สุดของนวัตกรรม, บอร์ดเกมกลยุทธ์ยอดเยี่ยม, บอร์ดเกมที่มีภาพและการนำเสนอยอดเยี่ยม, และบอร์ดเกมแห่งปี
  • ชนะเลิศรางวัล Golden Geek สาขาบอร์ดเกมครอบครัวยอดเยี่ยม
  • ชนะเลิศรางวัล Cardboard Republic Architect Laurel

ปี 2018

  • ชนะเลิศรางวัล Spiel des Jahres
  • ชนะเลิศรางวัล Origins Awards สาขาบอร์ดเกมครอบครัวยอดเยี่ยม
  • 1 ใน 5 เกมที่ได้รางวัลชนะเลิศจาก Mensa Select
  • ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Gioco dell’Anno
  • ชนะเลิศรางวัล Deutscher Spiele Preis สาขาเกมสำหรับครอบครัวและผู้ใหญ่ยอดเยี่ยม
  • ชนะเลิศรางวัล As d’Or – Jeu de l’Année

ปิดท้ายด้วยอันดับบนเว็บไซต์ BoardGameGeek ที่คำนวณจากคะแนนเฉลี่ยโดยผู้ใช้ ในขณะนี้ Azul ได้อันดับที่ 1 ในหมวดเกมแนว Abstract, อันดับที่ 1 ในหมวดเกมสำหรับครอบครัว, และอันดับที่ 37 ของบอร์ดเกมทั้งหมด

Level Up – ไปต่อ

หลังจากดังเป็นพลุแตก แน่นอนว่าค่าย Next Move Games ก็ต้องเอาใจแฟนคลับด้วยการออกของใหม่ที่เพิ่มความสนุกในการเล่น ดังนี้

1st Player Tile 

azul first player tile

ในการผลิตครั้งแรก ตัว 1st Player Tile เป็นแผ่นกระดาษบาง แต่ในรอบหลังจากนั้น (รวมฉบับภาษาไทย) ได้ใส่ 1st Player Tile เป็นกระเบื้องแทน ส่วนใครที่ซื้อรอบแรกไปแต่อยากได้กระเบื้องกับเค้าบ้าง สามารถสั่งซื้อได้ทางเว็บไซต์ ฟรี! (แต่จ่ายค่าส่งเองนะ…)

 

Joker Tile

azul joker tile image

ภาคเสริมกระเบื้องโจ๊กเกอร์ใส ที่มาพร้อมถุงผ้าขนาดเล็กและคู่มือ เราสามารถหยิบกระเบื้องโจ๊กเกอร์พร้อมกับสีอื่นได้ แต่ว่าตอนย้ายกระเบื้องในแถวที่เต็มแล้วไปวางบนผนังจะต้องย้ายโจ๊กเกอร์แทน และจะมีข้อเสียคือลวดลายนั้นจะไม่ได้โบนัส 10 คะแนนตอนจบเกมจากการวางครบทั้ง 5 ช่อง (อ่านกฎฉบับเต็มได้ที่นี่)

มีการแจกกระเบื้องโจ๊กเกอร์ให้กับคนที่สั่งจองเมื่อปีก่อน ก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2017 และให้กับคนที่ซื้อ Azul จำนวน 1,000 กล่องแรกในงาน Spiel 2017 ขณะนี้สามารถสั่งจองกับค่ายเกม หรือซื้อจากตัวแทนในประเทศไทย

ผู้ออกแบบประสบความสำเร็จในการสร้างผลงานชิ้นโบว์แดงชิ้นนี้ โดยได้มอบความลึกในกลไกการเลือกที่ดูง่ายโดยผิวเผิน ที่ทำให้คุณอยากเล่นซ้ำอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า

azul collectors tile image

Collector’s Tile

สำหรับใครที่อยากอัพเกรดกระเบื้องเกม Azul ให้มีลวดลายทุกแผ่น ต้องไม่พลาดกระเบื้องพิเศษสำหรับนักสะสม โดยเราสามารถนำกระเบื้องลายพิเศษมาใช้แทนของต้นฉบับได้ มีให้เลือก 2 ลวดลายด้วยกันในสีแดงและสีฟ้า

azul giant image

Azul Giant ใหญ้ใหญ่ [4]

Azul Giant Edition

บางคนอาจขัดใจที่กระเบื้องปูผนังทำไมขนาดเท่านิ้วหัวแม่มือ นี่คือคำตอบสำหรับคุณครับ! กับ Azul Giant Edition! เป็นรุ่นพิเศษมีจำนวนจำกัด ขยายอุปกรณ์ทั้งหมดให้ใหญ่ขึ้น 2 เท่า ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้อง กระดานผู้เล่นที่ทำมาจากแผ่นยางนีโอพรีน หรือแผ่นโรงงาน ทุกอย่างมาในกระเป๋ารุ่นพิเศษ แบ่งช่องเก็บอุปกรณ์อย่างสวยงาม ให้เราปูกระเบื้องกันให้เต็มตาขึ้นได้อีก อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

รุ่นนี้ราคา 299 เหรียญสหรัฐ และต้องสั่งจองล่วงหน้าในช่วง 22 พฤษภาคม – 21 มิถุนายน 2018 (นั่นคือปิดจองไปแล้ว) โดยจะผลิตจริงถ้ามียอดจองอย่างน้อย 500 ชุด และแน่นอนว่ามีคนจองกันอย่างล้นหลามจนครบเป้าหมาย คาดว่าจะได้รับของในเดือนพฤศจิกายน และจะจัดส่งหลังจากนั้นไม่ช้า ในเดือนธันวาคมเราจะได้เห็นกันว่า Azul Giant จะน่าเล่นขนาดไหน ส่วนใครที่อยากได้ในตอนนี้ต้องรอมือสอง ไม่ก็ลุ้นให้เปิดจองอีกรอบแล้วหละ

azul stained glass image

ผนังสวยยังไม่พอ ต้องตกแต่งหน้าต่างให้ไฉไลด้วย [5]

Azul: Stained Glass of Sintra

ปิดท้ายกันด้วยข่าวดี กับ Azul ภาคใหม่กับกระจกสีแห่งนครซินตรา ที่ยังคงใช้กลไกการเลือกของจากตรงกลาง แต่เปลี่ยนธีมและวิธีการนับคะแนน ภาคนี้มีกำหนดออกวันที่ 21 พฤศจิกายน 2018 ดูอุปกรณ์แล้วบอกเลยว่าน่าเล่นสุด ๆ


[Sponsored] ขอขอบคุณ The Stronghold สำหรับการสนับสนุนบทความมา ณ ที่นี้ด้วยครับ สำหรับใครที่กำลังคิดว่าอยากได้ Azul มาครอบครองไว้ ให้มีเกมแนว Abstract ติดบ้านเอาไว้เล่นกันในครอบครัวหรือกับกลุ่มเพื่อนก๊วนบอร์ด ที่เด็กเล่นได้สนุกและผู้ใหญ่เล่นได้ลับสมอง สามารถสั่งจองฉบับภาษาไทยได้เแล้ว

ในกล่อง Azul ฉบับนี้ จะมีคู่มือการเล่นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เปิด Preorder ถึงวันอังคารที่ 30 ต.ค. สำหรับ 100 ท่านแรกจะได้สิทธิ์ซื้อกระเบื้องพิเศษ ในราคา 50% อีกด้วย (รายละเอียดตามรูปด้านล่าง)

azul preorder poster image

รายละเอียดเพิ่มเติม จาก https://www.facebook.com/Strongholdbg/photos/a.700678766754806/1276813745807969

รายชื่อร้านที่รับพรีออร์เดอร์

  1. ลานละเล่น บอร์ดเกมคาเฟ่
  2. More Than a Game Café – Board game cafe
  3. DICE CUP Board Game Cafe
  4. Board Game Academy & Hostel
  5. Boarding Time Board Game Cafe
  6. Knight’s Tale Board Game Cafe
  7. MeanBook คู่มือ Board Game ภาษาไทย
  8. Throne of Games Board Game Cafe
  9. Playเพลิน Boardgame cafe
  10. BoardVille – Board game café
  11. เวลาลงเล่น Boardgames Society
  12. Turn The Tables Board Game Cafe
  13. Landmark Boardgame Cafe’
  14. Sit & Play Board Game Cafe
  15. Game together
  16. Little hut
  17. The Stronghold SIAM : Gateway to Board Game

แหล่งอ้างอิง

[1] Azulejo – https://en.wikipedia.org/wiki/Azulejo

[2] บทสัมภาษณ์จาก Plan B Games – Michael KieslingPhilippe GuérinChris Quilliams

[3] รูปจากวีดีโอบันทึกภาพถ่ายทอดสดงานประกาศรางวัล Spiel des Jahres 2018 https://www.facebook.com/spieldesjahres/videos/1689093774472743/

[4] Azul Giant Edition – https://www.nextmovegames.com/en/blog/azul-giant-edition-preoders-now-open-b76.html

[5] Azul: Stained Glass of Sintra – https://www.nextmovegames.com/en/blog/next-move-games-proudly-announces-azul-stained-glass-of-sintra-b77.html