(Last Updated On: January 5, 2018)

หลังจากที่ได้รู้จัก Wizards of Learning ทีมผู้ออกแบบ Pizza Master ที่ไม่ได้มีดีแค่การทำบอร์ดเกม แต่ยังอุดมการณ์เต็มเปี่ยมอีกด้วย เรามาคุยต่อกันในส่วนที่ทำให้บอร์ดเกม Pizza Master น่าจับตามองเป็นอย่างมาก นั่นคือการไปเปิดตัวกันถึงที่งาน Spiel (ชะ-ปีล) 2017  เมือง Essen ประเทศเยอรมนี WoL จากมาเล่าให้ฟังว่าได้ไปเจออะไรมาบ้าง และกว่าจะไปได้มีอะไรให้ลุ้นกัน

ใครที่ยังไม่รู้จักว่างาน SPIEL คืออะไร อ่านได้ที่นี่เลย [เม่นเล่าเรื่อง | SPIEL มหกรรม บอร์ดเกม ที่ใหญ่ที่สุดในโลก]

บทความนี้เป็นส่วนที่ 2 หากใครยังไม่ได้อ่านในส่วนแรก สามารถกลับไปอ่านได้ที่นี่เลย [ตอนที่ 1 | กว่าจะมาถึงวันนี้] จะได้ไม่เสียอรรถรส เนื่องจากทีมงาน Roll Your Dice ไม่ได้ไปร่วมงาน Spiel ในครั้งนี้ด้วย ภาพในงานทั้งหมดจึงเป็นภาพจากทาง Wizards of Learning ต้องขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ เกริ่นกันมาพอละ เริ่มกันเลยดีกว่า


Q: สำหรับค่ายพัฒนาบอร์ดเกมคนไทย น่าจะเป็นเจ้าแรกไปเปิดตัวเกมที่งาน Spiel, Essen อะไรเป็นเเรงบัลดาลใจให้ไปเปิดตัวที่นั่น และคาดหวังอะไรจากการเปิดตัวครั้งนี้

Pizza Master Wizards of Leaning บอร์ดเกมไทย - ทีม

สัมภาษณ์กันต่อกับทีม WoL

WoL: แบบหล่อ ๆ ก่อนละกันครับ มันคือเป้าหมายของเรา Spiel คืองานมหกรรมบอร์ดเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทีมเราอยากจะแสดงให้เห็นว่าเกมไทยไประดับโลกเป็นไปได้ อ่ะ แบบความจริงน่ะเหรอ ก็อยากไปครับ ไม่เห็นยากเลย ฮ่า ๆ

พวกผมเองอยากให้เกิดอุตสาหกรรมบอร์ดเกมในไทย ซึ่งต้องมีเป้าหมาย ในประเทศไทยเริ่มมีคนรู้จัก แต่ผมยังไม่ได้ขายนะ ผมไปที่งาน Spiel ก่อน ไม่ใช่แค่เกมทำเเล้วขาย แล้วก็จบในประเทศ มันต้องสามารถที่จะกระโดดไประดับนานาชาติได้

อย่างที่สองของการไปนี้ ก็คือ ไปเจอ Publisher อื่น ได้ไปให้เขาลองเล่น เช่น Blue Orange, Queen Game, TBG ครับ คือที่ไปเนี่ย ผมแบ่งเป็น 2 ทีมหลัก ๆ ทีมนึงอยู่ที่บูธ คอยดูแลคนที่อยากมาลองเล่น เราก็เก็บสถิติและข้อมูลติดต่อไว้ เพราะว่าเกมเรายังไม่ขาย ถ้าเราขายเราจะบอกเขา บูธในโซนนี้ก็อบอุ่นดีครับ มีมาจากหลายประเทศเลย เช่น จากสเปน จากแคนาดา ไรงี้ เขาก็มาเปิดบูธมาเป็นเพื่อนๆ กัน อยู่ไปนานๆก็เป็นเพื่อนกัน

กลุ่มที่สองก็คือผมเองเนี่ยเเหละ ที่จะไปเดินตระเวน เราจะไปหา Publisher ที่สนใจเกมเรา Publisher หลาย ๆ เจ้าต้องนัดก่อนงานเพื่อที่จะได้คิวไปเจอในงาน เรานัดไปเเค่บางเจ้า เลยต้องอาศัยเข้าไปสอบถามวันว่างของค่ายอื่น ๆ ส่วนใหญ่ก็จะได้มาเป็นวันท้าย ๆ ละ งานเริ่มตั้งเเต่วันพฤหัส เราได้คิวเสาร์อาทิตย์เลย ได้คุยหลายเจ้า ทั้งจากเกาหลี อเมริกา ก็ได้ผลตอบรับแตกต่างกันไป

Q: ทางทีมมีการเตรียมตัว เตรียมความพร้อมสำหรับงานนี้กันอย่างไรบ้าง

Pizza Master Wizard of Learning บอร์ดเกมไทย Spiel 2017

อุปกรณ์บางส่วนที่เตรียมไปสำหรับงาน Spiel

WoL: การเตรียมตัวเราเตรียมตัวก่อนไปงาน Spiel 4-5 เดือนเลยมั้ง คือ พอรู้ว่าจะไปก็เตรียมตัวเลย เพราะฉะนั้นเราก็ต้องทำเล่มกฎ (Rulebook) ให้เสร็จ เตรียมชิ้นส่วนอุปกรณ์ (Components) เตรียมของอื่น ๆ คุยกับพี่เล็กว่าเราต้องการของอะไรประมาณนี้ก็มาช่วย ๆ กัน จองบูธเเล้วค่อยมาดูตั๋วเครื่องบิน ที่พัก เรื่องวีซ่า เเล้วก็คิดเรื่องการโปรโมทในงาน มีการจัดซุ้มยังไงบ้าง คือถ้าใช้เเค่โต๊ะเปล่า ๆ เเล้วเอาเกมไปวางมันคงไม่ได้ ไหน ๆ ไปทั้งทีก็ต้องเตรียมการโปรโมท อันนี้ก็คือภาพรวมและก็คือเดินทางไปที่นั่นละ

Pizza Master Wizard of Learning บอร์ดเกมไทย Spiel tickets

ตั๋วสำหรับ Exhibitor ที่ส่งไม่ถึงไทย ต้องมารับหน้างานให้ระทึกเล่น ๆ

มีเรื่องให้ลุ้นระทึกอยู่เหมือนกัน คือเรื่องตั๋วเข้างานที่จะใช้ขอวีซ่าที่เป็นหลักฐานสำคัญ เกิดการสูญหายระหว่างการส่ง เป็นตั๋วที่จองไว้สำหรับผู้ออกงาน (Exhibitor) ซึ่งจำกัดแค่ 2 คน ตั๋วชุดนี้แหละที่ไม่ได้รับ ทีมผมเนี่ยมี 3 คนที่ไป อีกคนเลยต้องซื้อเป็นตั๋วแบบผู้เยี่ยมชมงาน (Visitor) ครบ 4 วัน ซึ่งเขาได้ตั๋วอยู่คนเดียว ตอนนั้นเราแก้ปัญหาโดยติดต่อไปบอกเขาว่าไม่ได้ตั๋ว เลยขอให้เขาทำเป็นจดหมายเชิญมาหน่อยว่าเราจะไปออกบูธที่นั่น แล้วไปรับตั๋วหน้างานเอา จดหมายมาถึงครับ โชคดีที่ไม่หาย เราก็เลยยื่นวีซ่าด้วยการใช้จดหมายเชิญ

ตอนอยู่บูธคนที่มาเยี่ยมแม้จะเป็นคนยุโรป ก็ไม่ใช่ว่าจะฟังภาษาอังกฤษได้แตกฉานทุกคน ส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะคุยเป็นภาษาเยอรมัน เราเจอมามีคนนึงเขาฟังเราพูดภาษาอังกฤษ เขาก็หันไปพูดภาษาเยอรมันกับเพื่อน อาจจะทำให้เกมเราถูกแปลตกหล่น และ เข้าใจผิดไปได้

นอกจากนี้เราได้ไปคุยกับสถาบันเกอเธ่ (Goethe) ซึ่งเขาเพิ่งได้ทราบว่าเรากำลังจะไปเยอรมัน ก็เลยชวนไปคุยเเละช่วยสนับสนุน โดย ส่งอาสาสมัครคนนึงมาช่วยเป็นล่ามให้ ช่วยได้เยอะมาก กลายเป็นว่าหลัก ๆ แล้ว เกิน 50% น้องเขาเป็นคนนำเกมแทนพวกเรา อีกส่วนคือเราก็ทำโบรชัวร์ขนาด A5 แล้วมาวางไว้บนโต๊ะ ด้านหน้าเป็นภาษาอังกฤษ ด้านหลังเป็นภาษาเยอรมัน ที่ทาง เกอเธ่ ช่วยแปลให้ แถมจัดพิมพ์ให้อีก ผมสังเกตเห็นเลยว่าคนส่วนมากหยิบมาดูก็พลิกหาภาษาเยอรมันเลย เวลาใครผ่านมาเห็นคนเล่น เขาสนใจก็หยิบขึ้นมาอ่าน บางคนแค่อ่านก็มาถาม ว่าขายที่ไหน มี Kickstarter รึยัง อย่างนี้เราก็ให้เขียนอีเมลไว้ติดต่อกลับ พอไปที่นั่นเเล้วมีสิ่งพิมพ์กับล่ามภาษาเยอรมัน มันทำให้คนเข้ามาหาและเป็นมิตรกว่า ขอขอบคุณทาง เกอเธ่ สำหรับการสนับสนุนทุกอย่างด้วยครับ

Q: เมื่อไปถึงที่งาน ผลตอบรับเป็นอย่างไร? มีอะไรที่ผิดแผนบ้างไหม? มีอะไรที่รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้นำมาด้วย หรือไม่ได้เตรียมไปล่วงหน้าหรือเปล่า?

Pizza Master Wizard of Learning บอร์ดเกมไทย บูธงาน Spiel

ทีม Wizards of Learning จัดเตรียมบูธเรียบร้อยเเล้ว

WoL: ที่บูธมันมีตั้งเเต่ว่าเราจะทำไงให้บูธเราถูกมองเห็น เราจะมีผ้ากันเปื้อนที่มีโลโก้ Pizza Master เราทำหมวกสีเเล้วปริ๊นท์ ต้นทุนก็ไม่ได้เเพงมาก ซื้อหมวกมาเอากระดาษมาแม็กเย็บติด พกพาไม่ยาก แต่งตัวแล้วเหมือนคนส่งพิซซ่าเลย ยิ่งตอนผมเดินหา Publisher ถือกล่องละเเต่งตัวเเบบที่บอกเดินไป มีแต่คนถาม ใครสั่งมา อะไรอย่างนี้ มันก็ต้องมีพร็อพให้คนสังเกต คนจดจำ รวมถึงป้ายตั้งที่บูธ (Standee) แต่ที่ขาดไป คือเราลืมนึกถึงเรื่องโต๊ะ เราไม่ได้เตรียมไปปู เราก็เอาเสื้อเชิ๊ตไปปูให้มันดูแตกต่างจากโต๊ะอื่นๆน่ะเเหละครับ บางคนเขาเตรียมผ้าปูโต๊ะสีนี้ไปเลย เขาเตรียมมา อันนี้ไม่ได้เตรียม

ผลตอบรับที่บูธ คนฝั่งยุโรปก็ enjoy กับตัวเกมมากเหมือนกันครับ คนที่มาเล่นส่วนใหญ่ชอบตัวเกม มีคอมเมนท์ให้ปรับตรงนั้นตรงนี้บ้าง ให้ใช้ภาษาน้อยลง เพื่อให้เกมมันดีขึ้น เหมือนเขาคิดอะไรก็พูดออกมาตลอด ส่วนใหญ่ผู้เล่นเป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์การเล่นมา ก็เล่นโหมดยากหน่อย เหมือนให้เราได้เทสเกมได้มากกว่าจากเมืองไทย

Pizza Master Wizard of Learning บอร์ดเกมไทย เก้าอี้

เช่าเก้าอี้มันต้องเเพงขนาดนี้เลยนะ

เรื่องที่ไม่ได้คิดไปก่อนเลย คือเรื่องเก้าอี้ครับ บูธที่จองไปได้โต๊ะกับเก้าอี้อย่างละ 1 ตัว ตอนเเรกก็ไม่ได้คิดว่าจะเป็นปัญหามาก แต่นั่นคือปัญหาที่มากที่สุด Pizza Master ใช้เวลานานในการเล่น คนเล่นก็เมื่อย โชคดีด้วยที่มีหลายบูธในโซนที่ผมไปไม่ได้มาครบทุกบูธก็เกลี่ยๆเก้าอี้กันมา ซึ่งผมก็ได้เพิ่มมาอีก 1 ตัว ปกติเราจะให้เล่น 3-4 คน วันแรกก็ให้ผู้ทดลองเล่นนั่งไป คนนำเกมก็ยืนตลอดทั้งวัน เหนื่อยมาก ผมก็เลยไปติดต่อขอเช่าเก้าอี้เพิ่ม เก้าอี้ 1 ตัวเนี่ย มันค่าเช่าตัวละ 16 ยูโรทั้งงาน เราต้องการเก้าอี้ 2 ตัว แพงมากแต่ก็ยอมเช่า แถมยังมีความผิดพลาดให้งงเล่น ๆ อีก ทางผู้จัดบอกว่าจะมาส่งให้เย็นวันที่เช่า เย็นนั้นก็ไม่มีคนมาส่ง ไม่เป็นไร วันรุ่งขึ้นก็ค่อยไปติดต่อละกัน ปรากฎว่าเช้ามามีมา 3 ตัวพอดีตามที่ขอแต่เขาไม่มีบิลมาให้ผม แล้วเขาเก็บเงินยังไง ผมลงชื่อไว้ละ เเต่ยังไม่ได้จ่ายเงินเลย จนพวกผมกลับมาถึงไทยประมาณเดือนนึง ทางสถานที่ส่งเมลมาเรียกเก็บเงิน และจ่ายไปในที่สุด

Q: ได้ไปเจอผู้ผลิต/จัดจำหน่าย เยอะไหม เป็นอย่างไร โดยรวมผลตอบรับดีไหม

WoL: Publisher มีทั้งผลตอบรับที่ดีและไม่ดี ที่ดีก็สนใจแหละครับ ผมก็รู้สึกดีที่คนระดับนี้ตอบรับมาดี บางที่ก็สนใจไปชวนคนมาลองเล่น บางที่ก็ให้ความคิดเห็นดี บางที่มองว่าธีมยังไม่น่าสนใจพอ เป็นจุดที่เราไม่เคยคิดมาก่อนว่าธีมมีความสำคัญพอ ๆ หรืออาจจะมากกว่ากลไกเกม (Mechanics) ด้วยซ้ำในมุมมองของ Publisher

Pizza Master Wizard of Learning บอร์ดเกมไทย บูธงาน Spiel 2

ถ่ายรูปร่วมกับผู้มาเทสเกมสักหน่อย

ผมก็ลองมาทบทวนว่าเพราะอะไร คือทางเขาเป็น Publisher ก่อนที่คนจะเล่นเกมเขาก็ต้องขายเป็นธีมไปก่อน ถ้าธีมมันโดดเด่นคนถึงจะสนใจอยากมาลองเล่น นี่คือมุมมองของการตลาดเเละการขาย มันไม่เหมือนกันคนที่มาเล่นที่บูธ คือมันสามารถทำให้เขามาลองเล่นโดยที่ธีมไม่ใช่เหตุผลหลักได้

เจ้าที่สนใจมีทั้งจากเอเชีย และ ยุโรป เเล้วเเต่เเนวทางของ ผู้จัดการโครงการ (Project Manager) เจ้านั้น ๆ มากกว่า ส่วนใหญ่ที่เราจะเห็นในเเวดวงของบอร์ดเกม เราจะเห็นจากผู้ออกแบบ (Designer) ว่าเขามีผลงานยังไง เราก็ลองเดาแบบจากตัว Designer ว่าเขาชอบยังไง เเต่สุดท้ายคนที่ตัดสินก็คือ Project Manager อย่างที่ผมไปมาก็มีบอกเราว่า “เฮ้ย สนใจเกมนี้นะ เเต่ของเวลา Feedback ประมาณ เดือนนึง เพราะว่าจากงานนี้เขาได้เกมมา 20 อัน ขอไป Play test ให้ดีก่อน เเล้วจะมาบอกว่า Feedback เป็นยังไง” แต่เท่าที่อธิบายให้เขาฟัง เขาก็ตอบรับว่า “โอเค น่าสนใจ”

Q: ประทับใจอะไรที่สุดในงานนี้? ในฐานะผู้ออกแบบบอร์ดเกม เราได้ประโยชน์อะไรจากงานนี้บ้าง?

WoL: ที่ได้ไปก็รู้สึกโอเคแล้วนะ คือไปแล้วรู้สึกไม่เฟลผมก็โอเคมากแล้ว มันก็พิสูจน์อะไรหลายๆอย่างที่เป็นคำถามของตัวเองอยู่

ประทับใจความอลังการของวงการบอร์ดเกม ทั้งผู้ซื้อทั่วไปที่มีจำนวนเยอะมาก ที่ผมไปอยู่เป็นฮอลล์ที่ 8 ซึ่งอยู่ท้าย ๆ แล้ว เป็นส่วนที่คนออกแบบบอร์ดเกมมาขายเอง หรือที่ออกแบบแล้วยังไม่ขาย แค่ในฮอลล์เราก็เยอะมากแล้วนะครับ รวมไปถึงฮอลล์ที่ 3 ซึ่งเป็นฮอลที่ใหญ่ที่สุดเลย จะมี Publisher เจ้าใหญ่ ๆ เช่น IELLO, Queen Games, Amigo, Korea Boardgames มีหลายที่ที่แบบ บูธอลังการ ถ้าอยากจะเทสเกมไปลองเล่นเกมของเขา พอประตูเปิด ต้องรีบวิ่งไปเลย เพราะว่าคนแห่กันไปจนเต็ม เข้าไปไม่ทัน อย่างอยากไปเล่น Photosynthesis ของ Blue Orange ก็ไม่ได้เล่น มันมีความตื่นตัว มีแรงกระตุ้นเยอะ ความหลากหลายของ Publisher ความหลายหลากของเกม การแข่งขันกัน บรรยากาศตรงนี้ทำให้เห็นว่า วงการนี้มันมีอยู่จริง ไม่ใช่เพียงแค่ของ Geek หรือ Nerd เท่านั้น

Pizza Master Wizard of Learning บอร์ดเกมไทย บรรยากาศ

บรรยากาศงานรอบ ๆ บูธของ WoL

อีกเรื่องที่ประทับใจคือ ถ้าเราไปพักในเมือง Essen หลังงานอีเวนท์ในแต่ละวัน ที่ล็อบบี้ของโรงแรมหลาย ๆ ที่ทุกโต๊ะ แน่นกว่าร้านบอร์ดเกมอีก คือคนที่ไปพักในโรงแรมนั้น เขาก็ลงมาเล่นกัน คนไปคนเดียว ก็ลงมาแจม โต๊ะก็จะมีเกมที่ไปซื้อมาในงาน มาลองเทสลองเล่นและมาอธิบายให้คนที่เล่นฟังกัน คือไม่ต้องรู้จักกันก็ไปแจมได้เลย แค่เข้าไปทักและขอเล่นด้วยก็พอ งานมันจบประมาณทุ่มนึง บางที่เล่นกันไปจนถึงตี 4 แล้วก็กลับมาเริ่มงานตอน 10 โมง พวกเขาก็มาลุยกันในงานต่อ เพราะส่วนใหญ่ที่ไปคนที่ไปร่วมงานนี่แหละ เขาต้องฟิตร่างกายก่อนไปเพื่องานนี้ที่ 1 ปีมีครั้งจะได้เต็มที่

Q: วางแผนการผลิตไว้อย่างไรบ้าง? และมีแผนการขายอย่างไรบ้าง?

WoL: หลังจากที่ไป เราก็ไปคุยกับโรงงานต่าง ๆ โรงงานจากจีนแหละครับ ข้อดีคือเขาอยู่ใกล้เรา ค่าขนส่งมาที่ไทยก็ไม่แพงมาก จริง ๆ ผมอยากให้มีโรงงานในไทยที่ทำได้ด้วยซ้ำ แต่ก็ยังไม่มี หลาย ๆ อย่าง เช่น พวก components เหมือนการตัดไม้เคลือบสี มันดูไม่ยากนะครับ แต่โรงงานไทยทำมาไม่ได้มาตรฐานระดับสากล ยังไม่รู้ว่าเพราะอะไร ทางจีนเราไม่ต้องอธิบายอะไรมาก เราไม่ต้องไปคุม เขาทำเป็นอยู่แล้ว เขาก็ทำตามที่เคยทำก็ได้มาตรฐานละ จริงๆเราก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเอาโรงงานไหน รอใบเสนอราคาแต่ละเจ้ามาดูก่อน ส่วนเรื่องขั้นตอนการจัดจำหน่ายยังไงบ้างก็คงต้องดูอีกที ถ้าโชคดีแจ็คพอตมี Publisher สนใจด้วย เราก็อาจจะต้องคุยว่ามีวิธีการจัดจำหน่ายอย่างไรบ้าง

เวอร์ชั่นที่จะวางขายตัวแรกคงไม่ขึ้น Kickstarter คือ Kickstarter มันมีปัญหาเรื่องบัตรเครดิต ผมก็คงต้องไปหาวิธีแก้อะไรหลาย ๆ อย่าง ผมเคยสนใจจะลงนะ พอลองโพสดูละมันต้องกรอกบัตรเครดิตซึ่งบัตรเครดิตไทยไม่ผ่าน ต้องเป็นของ สหรัฐฯ สิงคโปร์ หรือประเทศที่เขามีออฟฟิศอยู่ ก็เป็นหนึ่งในกำแพงที่คนไทยทำ Kickstarter ได้ยาก

Q: หากใครอยากเดินตามรอย Wizards of Learning มีคำแนะนำในการเริ่มต้นอย่างไรบ้าง

WoL: มีเกมในหัว ก็ทำมันออกมาให้ลองเล่นเลยครับ ร้านบอร์ดเกมทุกที่เขายินดีให้เราเอาเกมไปลองเทส คือทำมาเสร็จปุ๊ปไปเทสได้ทุกที่ ไม่ต้องไปกลัวว่า ต้องเทสกับเพื่อนเท่านั้น ผมไปบางร้าน ทางร้านก็ชวนคนมาลองเทสเลย อย่าง TK Park ก็จัดทุก ๆ สองสัปดาห์ แต่ถ้าเราไม่มีของ ไม่ทำมันออกมา มันก็ไปต่อไม่ได้เหมือนกัน ไม่ต้องกลัวผิดพลาด ทำไปเลย ทำมาเพื่อผิด เพื่อแก้ เกมของพวกผมก็แก้เป็นร้อยครั้ง เดี๋ยวนี้พิมพ์ออกมาก็ไม่ยาก ร้านอัดรูปก็อัดได้ ประหยัดก็ลองทำเอง B2S มีกระดาษไซส์ใหญ่ให้มาซื้อสำเร็จรูปมาให้ลองตัดเองทำ ผมว่าหลาย ๆ อย่างมันพร้อม จนเราไม่จำเป็นต้องรอแล้ว ทำเลย!

Pizza Master Wizard of Learning บอร์ดเกมไทย Spiel 4

เทสเกมกันตรงนี้ล่ะ

Q: สุดท้ายนี้ อยากจะฝากอะไรถึงชาวบอร์ดเกมบ้าง? มีอะไรจะบอกกับผู้สนใจการออกแบบบอร์ดเกมหรือเปล่า?

WoL: อดใจรอหน่อยครับ ฮ่าๆๆ คือผมมองว่าเราก็อยากจะทำให้มันได้มาตรฐานระดับโลก คืออยากให้มันเหมือนที่คุณซื้อเกม Splendor (เกมค้าเพชร) มา พวกเราก็อยากให้คนที่ซื้อไปรู้สึกว่าอยู่ในระดับเดียวกัน เพราะฉะนั้นเราก็ต้องหาวิธีการที่เราจะทำไปให้ถึงมาตรฐานนั้น คงต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ มีหลายคนส่งข้อความมาในเพจ ผมก็ลำบากใจที่จะตอบว่าออกเมื่อไหร่ ยังไงก็อดใจรอกันอีกนิดนึง

ระหว่างนี้ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะทำแค่เกมเดียว จริงๆแล้ว Wizards of Learning นอกจากที่จะทำเกมเอง ตอนนี้ผมก็วางแผนกับเพื่อนๆที่อยากจะช่วยเหลือ Game Designer คนอื่น ๆ เหมือนกัน ถ้าใครที่มีไอเดียเกมที่แบบอยากทำออกมา แต่มีปัญหาไม่รู้จะผลิตตัวต้นแบบยังไง ทาง Wizards of Learning ก็ยินดีที่จะ ช่วยสนับสนุน แม้ทางเราไม่ได้เป็นโรงงาน แต่มาคุยกันได้ เราจะได้ช่วยเหลือแนะนำ ให้คำปรึกษา บางทีอาจจะรวมถึงช่วยในการผลิตเล็กน้อยด้วย

ส่วนตัวอยากให้อุตสาหกรรมบอร์ดเกมเกิดขึ้นจริง แต่อุตสาหกรรมนี้จะเกิดขึ้นได้ มันต้องเกิดจากทุก ๆ คนที่สนใจเกมช่วยกัน เอาเกมของตัวเองที่คิดว่าดีทำออกมา การใช้บอร์ดเกมในการเรียนรู้ก็ใช่ด้วย พอมันผุดขึ้นมาหลาย ๆ ที่ อุตสาหกรรมมันก็จะเกิดขึ้น พอมีความต้องการมากพอ โรงงานและธุรกิจอื่น ๆ ก็จะได้ผลักดันต่อ จริง ๆ ผมว่าโรงงานไทยมีศักยภาพมาก แต่แค่เขายังไม่เห็นปริมาณความต้องการที่มากพอ เราเห็นแค่ความต้องการในการซื้อเข้า คงถึงเวลาแล้วที่พวกเราควรจะช่วยกันผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมบอร์ดเกมในไทย


จบกันไปแล้วกับบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ Wizards of Learning ผู้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการบอร์ดเกมไทย แต่เรื่องราวของทีมนี้ยังไม่จบแค่นี้แน่นอน ทาง Roll Your Dice เป็นกำลังใจให้สำเร็จทั้งในอุดมการณ์ ในการออกแบบ Pizza Master และรวมถึงเกมอื่น ๆ ด้วยนะครับ ติดตามผลงานของ Wizards of Learning และเป็นกำลังใจกันต่อไป ได้ทาง Official Facebook Page เลย

ถ้าหากมีอัพเดทอะไรที่น่าสนใจ เดี๋ยว Roll Your Dice จะไปเกาะติดและหามาให้ติดตามกันอีกแน่นอน อย่าลืมติดดาวเพจเราด้วยนะ จะได้ไม่พลาดถ้ามีอะไรมาอัพเดท