(Last Updated On: January 31, 2018)

Highlight:

  • ที่สำคัญไม่แพ้ไอเดียเกมโดยคร่าว ก็คือการลงรายละเอียดเรื่องตัวเลขในส่วนต่าง ๆ เพื่อให้สามารถสร้าง prototype เพื่อให้นำไปทดลองเล่นได้
  • เมื่อทดลองเล่นครั้งแรกแล้ว ถึงได้เห็นปัญหาต่าง ๆ ที่เรามองข้ามไป ทั้งในเรื่องกฎที่มีความหละหลวม และเรื่องกลไกที่เราคิดว่าชัดเจนแต่พอสื่อสารแล้วคนอื่นเข้าใจไม่ตรงกัน
  • รายละเอียดการทำ prototype จิปาถะมาก ทั้งเรื่องของการตัดกระดาษ ทำกระดาน ลงสี ใส่ตัวเลข ฯลฯ

เป็นความรู้สึกดีที่บอกไม่ถูกเลย เมื่อได้เห็นเกมของตัวเองออกมาเป็นรูปเป็นร่างให้หยิบจับและเล่นจริง ๆ ได้

ท้าวความเดิมเมื่อตอนที่ 1 หลังจากมีการประกวด “ปั้นกระดาน” มาล่อ จนได้เคาะสนิมถึงไอเดียบอร์ดเกมที่เคยคิดไว้เมื่อนานมาแล้ว จึงได้เรียบเรียงความคิดใหม่จนได้รูปแบบเกมที่เสร็จสิ้น แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์เพราะว่าเราไม่รู้วาเมื่อนำมาเล่นจริง ๆ แล้วจะสนุกเหมือนที่จินตนาการไว้หรือไม่ ทางเดียวทีจะรู้ได้ก็คือปั้นมันออกมาจนเป็นรูปเป็นร่างซะสิ !

วีดีโอรอบแรก


เปลี่ยนภาพในหัว เป็นภาพบนโต๊ะ

พูดถึงบอร์ดเกมที่เป็นรูปเป็นร่าง ภาพในหัวก็จะเห็นตัวกระดาน เบี้ย การ์ด เงิน ลูกเต๋าไม้ และอื่น ๆ อีกมากมายวางกระจัดกระจายบนโต๊ะ สิ่งสำคัญสิ่งแรกคือการทำรายการอุปกรณ์เกมให้ละเอียดว่าเราจะต้องการอะไรบ้าง

เกม “ปากคลองตลาด” ที่คิดค้นไว้ตอนแรก จะมีส่วนประกอบดังนี้

  • กระดานกลาง และ กระดานผู้เล่นของแต่ละคน
  • การ์ดดอกไม้จำนวนมาก ที่มีเงื่อนไขการซื้อและราคาแตกต่างกัน
  • เบี้ยดอกไม้ 3 สี จำนวนมาก แต่ละสีมีตัวเลขหลายแบบคละกัน
  • ลูกเต๋าไม้ 6 ลูก ที่แต่ละหน้ามีสัญลักษณ์อุปกรณ์แตกต่างกัน
  • ฯลฯ
game design diary ep2 components

กระดานและอุปกรณ์ ver.2 (ver.1 ดิบมากและลืมถ่ายเก็บไว้)

พอลองนำภาพการเล่นที่คิดไว้ในหัวมาเขียนเป็นรายการดู ก็พบว่าต้องใช้ของจิปาถะมากพอสมควร บางทีเราคิดแค่ว่า “เลื่อนเบี้ยไปมา” แต่ที่จริงแล้วอาจต้องคิดต่อว่าต้องใช้กระดานขนาดเท่าไหร่ ใช้ขนาดไหนถึงจะพอเหมาะ ไม่เล็กเกินจนจับลำบาก และไม่ใหญ่เกินจนเกะกะ ฯลฯ ซึ่งปัญหาเหล่านี้เราจะมองข้ามไปเวลาคิดในหัว

Diary Note: ไม่มีคำตอบตายตัวนะว่าถ้าเกมประมาณนี้ต้องใช้อุปกรณ์ใหญ่ขนาดไหน ต้องทำมาเล่นจะได้รู้ว่าเล็กใหญ่ไปหรือเปล่า

ไม่ต้องทำอุปกรณ์ให้แฟนซีมากในตอนแรก เพราะสุดท้ายเราต้องเปลี่ยนขนาดอยู่ดี

ลงมือ!

เอาหละ เราได้รายการอุปกรณ์คร่าว ๆ มาแล้ว ก็ดูกันต่อไปว่าจะหาของแต่ละอย่างได้จากที่ไหนบ้าง

  • กระดาน ก็ต้องพิมพ์รูปบนกระดาน และตัดไปแปะบนกระดาษแข็งที่พับได้ แต่สำหรับ prototype แรกเอาแค่กระดาษมาต่อกัน พอให้รู้ว่าร้านไหนเป็นร้านไหน
  • กระดานของผู้เล่น ก็ใช้กระดาษเช่นกัน จัดวาง layout ในคอมแล้วปริ้นท์ออกมาทีเดียวเลยหลายชุด
  • การ์ดดอกไม้ พิมพ์รูปในคอมแล้วปริ้นท์ใส่กระดาษ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงทีหลังก็เอาดินสอมาแก้
design diary ep2 flower tokens

เบี้ยดอกไม้ 2 หน้า เบี้ยเวลา 6 สี ไม่ต้องสวยวิ้ง สื่อสารกับผู้เล่นได้เป็นพอ

จะเห็นว่าต้องพึ่งคอมพิวเตอร์มากพอสมควรเลยหละ แน่นอนว่าเราสามารถเขียนทุกอย่างบนกระดาษแทนก็ได้ แต่ว่าจะมีปัญหาเรื่องความยากง่ายในการอ่าน ความหนาของตัวหนังสือ สีหรือสัญลักษณ์สำคัญที่ต้องเน้น ที่แนะนำก็คือควรเดินทางสายกลาง ใช้คอมพิวเตอร์ในส่วนที่คิดว่าจำเป็นต้องใช้สีหรือรูปภาพประกอบ ทำโครงการ์ดเป็นช่อง ๆ ส่วนอื่น ๆ ที่ไม่สำคัญถึงจะใช้ดินสอหรือปากกาเพื่อเขียนเพิ่มลงไป

Diary Note: รายละเอียดที่ต้องปรับตลอดเวลา (เช่น จำนวนช่องวางคน คะแนน ราคาสิ่งของ) ให้เว้นว่างไว้ก่อน ใช้คอมทำภาพส่วนอื่น ๆ ให้เสร็จแล้วค่อยใช้ดินสอเติมภายหลัง จะได้ปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องพิมพ์ใหม่

ส่วนที่ใช้กระดาษไม่ได้ จะหาจากไหนดี

ส่วนอื่น ๆ ที่เหลือ หลายอย่างสามารถไปหยิบมาจากกล่องเกมอื่นได้ (เช่น การ์ดสีต่าง ๆ ลูกเต๋าไม้เล็ก ๆ เหรียญเงิน) แต่หลายอย่าง เช่น ลูกเต๋าที่ต้องการให้เป็นหน้าพิเศษ หรือ เบี้ยดอกไม้ที่ต้องการให้เป็นเลขต่าง ๆ อันนี้ต้องทำเองใหม่ เพราะไม่มีเกมอื่นที่มีอุปกรณ์คล้ายกับที่ต้องการ

game design diary ep2 dice

ลูกเต๋าไม้แปะสติ๊กเกอร์ ชิปโป๊กเกอร์ และเบี้ยหลากประเภท

  • ลูกเต๋าอุปกรณ์ อันนี้ต้องไปซื้อลูกเต๋าไม้ขนาด 1 นิ้ว x 1 นิ้ว x 1 นิ้ว มา แล้วติดสติ๊กเกอร์ด้านข้าง
  • เบี้ยดอกไม้ ต้องการให้เป็นสองหน้า เลยไปปริ้นท์ออกมาแล้วตัดแปะ จากนั้นจึงทากาวหน้าทั้งสองเข้าด้วยกัน
  • เบี้ยเวลา ตอนแรกทำเป็นไพ่เพราะทำง่าย แปะสติ๊กเกอร์ตัวเลขบนไพ่จากเกมอื่น

Diary Note: ไม่ต้องทำอุปกรณ์ให้แฟนซีมากในตอนแรก เพราะสุดท้ายเราต้องเปลี่ยนขนาด ตัวเลข การจัดวางอยู่ดี เน้นให้อ่านเข้าใจง่ายก่อน

สู่สวงสวรรค์แห่งงานอดิเรก

รายละเอียดต่าง ๆ ผุดขึ้นมามากมาย เริ่มจะมึน ๆ แล้วว่าต้องการอะไรบ้าง เลยจดรายละเอียดไว้แล้วบึ่งไปหาซื้อที่ร้านดู มีร้านใกล้ ๆ มหาวิทยาลัยที่มะนาวเรียนอยู่ คือร้านชื่อว่า Hobby Lobby ร้านนี้ขายของที่เกี่ยวข้องกับงานอดิเรกจิปาถะได้ครอบจักรวาล เหมาะสำหรับผู้รักการจัดดอกไม้ เย็บปักถักร้อย วาดรูป ตกแต่งบ้าน ทำเครื่องประดับ สะสมโมเดล ฯลฯ เรียกได้ว่าถ้าคุณเข้าไปเหยียบร้านนี้แล้วไม่เจออะไรที่โดนใจเลยเนี่ย นับว่าคุณเป็นคนที่ผิดปกติจริง ๆ เคยเข้า Hobby Lobby หลายต่อหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็จมไปกับสินค้านับพันในหมวดต่าง ๆ แบบว่าเข้าไปตอนบ่าย รู้สึกว่าเวลาผ่านไปแป๊บเดียว แต่ออกมาอีกทีฟ้าก็มืดแล้ว (จริง ๆ นะ)

game design diary 2 hobby lobby

สวรรค์ ทรายดูด หลุมดำ รอยเลื่อนกาลเวลา

 

พักช่วงโฆษณาร้านเค้าไว้ก่อน กลับมาที่อุปกรณ์ที่เราอยากได้ เนื่องจากเรายังเห็นภาพไม่ชัดว่าอยากได้อะไร เลยกะว่าไปดูที่ร้านแล้วค่อยเลือกสิ่งที่เราคิดว่าเหมาะสมกับเกมของเรามากที่สุดดีกว่า

(3 ชั่วโมงผ่านไป)

ได้ของมาแล้ว ! ยืนตัดสินใจอยู่นานมาก เช่น ใช้ลูกเต๋าขนาดไหนดี สติ๊กเกอร์ขนาดนี้ใหญ่พอไหม แต่สุดท้ายก็ระลึกได้ว่า ไม่มีทางได้คำตอบหรอก มีวิธีเดียวคือซื้อมาเลยแล้วค่อยไปคิดรอบต่อไปว่าต้องเปลี่ยนอะไร

Diary Note: ตามนั้น ไม่ต้องทำให้สมบูรณ์แบบตั้งแต่แรก สำคัญสุดคือทำออกมาให้เล่นได้

ได้เวลารวมร่าง

ถึงเวลานำความคิดและวัตถุดิบมาผสมรวมกันให้เป็นรูปเป็นร่าง ในขั้นตอนนี้ก็แค่ทำตามแผนที่วางไว้ พิมพ์รูป แปะกระดาษ ตัดนู่นนี่นั่น ค่อย ๆ ประกอบจนได้ของครบตามที่เราต้องการ

Diary Note: ระหว่างประกอบร่าง เราจะเริ่มเห็นความไม่ลงตัวบางอย่าง เช่น เบี้ยใหญ่กว่าช่องวาง เขียนผิด สีเพี้ยน ลูกเต๋าใหญ่เกินไป ให้จดไว้แล้วค่อยเอาไปปรับปรุงหลังจากทดสอบเกมแล้ว


จบบันทึกตอนที่ 2 ไปแล้ว สำหรับช่วงเวลาหลังจากประกาศผลรอบแรก จนถึงรอบ 10 ทีมสุดท้าย ในบันทึกตอนหน้าจะเล่าถึงขั้นตอนการทดสอบเกม (playtest) เพื่อสรุปกฎให้เสร็จและส่งในรอบ 4 ทีมสุดท้าย