(Last Updated On: January 4, 2018)

วันนี้มาตรฐานบอร์ดเกมไทยได้ถูกยกระดับขึ้นไปอีกขั้น โดย Wizards of Learning ผู้พัฒนาบอร์ดเกม Pizza Master ได้ไปร่วมออกบูธและจัดแสดงบอร์ดเกมในงาน SPIEL (ชะ-ปีล) 2017 เรียกได้ว่าไปประชันกันระดับสากลถึงแหล่งรวมบอร์ดเกม เมือง Essen ประเทศเยอรมนีที่เปรียบเสมือนเมืองหลวงของบอร์ดเกมกันเลยทีเดียว

ใครที่ยังไม่รู้จักว่างาน SPIEL คืออะไร อ่านได้ที่นี่เลย [เม่นเล่าเรื่อง | SPIEL มหกรรม บอร์ดเกม ที่ใหญ่ที่สุดในโลก]

อย่ารอช้าเลย Roll Your Dice ไปขอสัมภาษณ์ทีม Wizards of Learning กันแบบเอ็กซ์คลูซีฟถึง 2 ตอนให้แฟน ๆ ได้มาอ่านกันว่าเขาทำอะไรกันมาบ้างกว่าจามาถึงจุดนี้ รวมถึงคำแนะนำในการออกแบบบอร์ดเกมด้วย มาอ่านบทสัมภาษณ์ส่วนแรกเกี่ยวกับ Wizards of Learning และ เกม Pizza Master กันเลยดีกว่า ส่วนที่ 2 ไปที่งาน Spiel เป็นอย่างไรบ้าง อ่านได้ที่นี่ [ ตอนที่ 2 | บุก SPIEL 2017 ]


แนะนำตัวเองกันหน่อย Wizards of Learning คือใคร? ทำอะไรบ้าง? และ มีเป้าหมายอย่างไร?

Pizza Master Wizards of Leaning บอร์ดเกมไทย

ทีม Wizards of Learning

Wizards of Learning (WoL): ผมเอ็ก และ นี่เอิร์ธครับ Wizard of Learning มาจากเพื่อนสมัยประถมฯ ที่เล่นเกมด้วยกันและกลายมาเป็นออกแบบด้วยกันครับ มีผม(เอ็ก) และเพื่อนอีกสองคน ชื่อ กัณฑ์ กับ กวิน ทำกราฟฟิกและภาพประกอบครับ มี ธัชนันท์ (เอิร์ธ) ที่เป็นโปรแกรมเมอร์ ดูแลเรื่องเกี่ยวกับคอมฯ และ เว็บไซต์ต่าง ๆ ยิมทำบัญชี และแฟนผม (นุ่น) เป็น home stylist ทุกคนร่วมช่วยกันออกแบบเกมครับ ไม่ได้อยู่ที่อาชีพของแต่ละคนหรอกครับ มันอยู่ที่ความสนใจมากกว่า แต่ว่าในเชิงออกแบบเกม ผมคือคนที่ดูเป็นหลัก

WoL เริ่มจากที่อยากให้งานออกแบบเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการเรียนรู้ และได้จับงานสื่อการอบรม จนได้มาออกแบบพัฒนาเกมเพื่อการเรียรู้ แต่ด้วยข้อจำกัดหลายอย่างบอร์ดเกมแบบนี้จึงไม่สามารถพัฒนาไปถึงมาตรฐานที่จะเป็นบอร์ดเกมระดับโลกได้ WoL เลยเริ่มมาทำเกมของตัวเองจริงจัง นี่เป็นที่มาของ Wizards of Learning

อะไรเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้มาสนใจบอร์ดเกม รู้จักจากที่ไหน เริ่มเล่นเกมอะไรเป็นเกมแรก?

WoL: เมื่อก่อนจะเล่นเป็นเกมออนไลน์มากกว่า ก็คือจะเล่นกับเพื่อน ๆ ในวงเนี่ยแหละ บอร์ดเกมแรกที่เล่นคือ Killer พอมาลองเล่นบอร์ดเกม มันได้เห็นหน้าตากัน ได้เห็นเเววตา ได้เห็นการโกหก และ พฤติกรรมต่าง ๆ ระหว่างกัน เป็นอารมณ์ที่ไม่ได้จากเกมออนไลน์ ก็เลยติดใจตรงจุดนั้น

มันก็มีจุดเปลี่ยนนะ หลังจากแต่ก่อนที่เราเล่นก็จะเล่น Killer แต่เกมนี้มีจุดบอดก็คือว่า ไอ้คนที่โดนฆ่าไปเนี่ย คนนั้นมันเบื่อไปเลย ก็เลยลองหาเกมอื่นมาดูเรื่อย ๆ ไปตามร้านบอร์ดเกมคาเฟ่บ้าง หามาเล่นเองโดยดูจาก YouTube บ้าง เกมที่ทำให้สนใจการออกแบบบอร์ดเกมเลย คือ เกมจัดการเมือง Suburbia เลยทำให้รู้ว่าบอร์ดเกมมันกว้างกว่านั้น เกม Suburbia เป็นเกมแนวที่ชอบเลยล่ะ คือเกมนี้ เขาสร้างกราฟฟิกต่างๆในบอร์ดเกมที่สามารถสื่อสารสิ่งต่าง ๆ ในตัวเกมได้เป็นอย่างดี ไม่ได้เป็นแค่สร้างเมือง ทำเป็นรูปเมืองให้สวยๆ แต่ไม่สื่อสาร ซึ่งถ้าแค่นั้นจะไม่เห็นการเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆในเกม เลยทำให้ผมเริ่มเห็นว่าการทำกราฟฟิกในเกมไม่ได้ทำเพียงให้เเค่สวยนี่หว่า มันทำอะไรได้มากกว่านั้น

การออกแบบเกมมันต้องทำออกมาเป็นชิ้น และ เอามาลองเล่น นี่คือจุดสำคัญมาก หลาย ๆ คนจะชอบออกแบบเกมโดยแค่คิดอยู่อย่างเดียว คิดเท่าไรเกมก็ไม่สมบูรณ์หรอก พอนานเข้าก็เริ่มจะไม่สนุก สุดท้ายก็เลิกล้มไป ก่อนหน้าที่จะเป็นแบบนั้น ระหว่างที่คิดเราต้องทำตัวต้นแบบออกมาให้คนอื่นลองเล่นเลย เราจะได้เห็นจุดที่ควรปรับ มันรูปธรรมดี ในระดับโปรฯ พวกผมมองว่าการ Play Test เป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพราะว่าส่วนต่าง ๆ ในเกมมันมีความสัมพันธ์ซับซ้อน

รีบทำ รับฟัง แล้วแก้ไข เขียนง่ายๆกับกระดาษไม่ต้องมีกราฟฟิกสวยงาม ก็พอที่จะให้เทสได้เเล้วครับ เพราะหลายอย่างมันไม่เวิร์กตั้งแต่ครั้งแรกแน่นอนครับ

ทำมากี่ปีเเล้ว? อะไรคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ตัดสินใจพัฒนาให้เป็นธุรกิจ? ต้องฝ่าฟันอะไรมาบ้าง กว่าจะมาเป็น Wizards of Learning ในวันนี้?

WoL: ถ้าเอาเริ่มทำอย่างจริงจัง ก็คือตอนประกวดปั้นกระดาน โดย ลานละเล่น เราติด 1 ใน 4 แหละ ซึ่งจริง ๆ ก็ประทับใจมากแล้วว่าเราได้ไปถึงจุดนั้น หลังจากจบการประกวดก็เห็นว่ามีการประกวดของ TDRI อีก ทำให้พวกเราเห็นว่าวงการบอร์ดเกมมีความตื่นตัวอยู่ ส่วนตัวรู้สึกว่าไม่อยากให้วงการบอร์ดเกมมันจบแค่ที่การประกวด จะเป็นไปได้รึเปล่าที่พวกเราเริ่มอุตสาหกรรมบอร์ดเกมขึ้นมา เราได้เห็นจากการประกวดแล้วว่านักออกแบบบอร์ดเกมคนไทยมีศักยภาพมาก ๆ เลย แต่ทำไมถึงไม่มีคนทำให้เป็นธุรกิจได้ อันนี้เป็นการตั้งคำถามของเรา ก็เลยลองทำเองดู ก็เกมของเรามันสนุก ทำไมจะไม่ลองดู ส่วนตัวแล้วก็พบปัญหาหลายส่วน ทั้งเรื่องเงินทุน เรื่องมาตรฐานการผลิตในไทย ที่ขาดความเข้าใจและการสนับสนุน เป็นต้น

Pizza Master Wizards of Leaning บอร์ดเกมไทย - ทีม

ทีม WoL กำลังอธิบายที่มาอย่างตั้งใจ

ในส่วนตัวเกม 1 ปีหลังจากปั้นกระดานเราก็มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดเยอะมากนะครับ ปรับเปลี่ยนวิธีการเซ็ตอัพ ขั้นตอน หลายๆอย่างของตัวเกม

คือหลาย ๆ อย่าง มันได้จากการที่เราไปเทส แล้วเราก็รับคอมเมนท์มาปรับ คือการเทสน่ะมันเทสกับคนสองกลุ่ม กลุ่มแรกคือหน้าใหม่ เพื่อที่จะได้รู้ว่าบอร์ดเกมของเราจะขยายได้ไหม ง่ายพอกับผู้เล่นคนใหม่ๆ เพื่อจะขยายตลาดได้รึเปล่า อีกกลุ่มคือเทสกับนักเล่นบอร์ดเกมที่เล่นเกมมาจนชำนาญ เราได้คอมเมนท์ที่ช่วยแก้จุดบกพร่องของกฎเรา ซึ่งหลาย ๆ ครั้งก็มีวิธีแก้ไขได้ดีกว่า มีคำแนะนำ และ ไอเดียในการพัฒนา ที่เราจะนำมาปรับกับเกมได้

ประจวบเหมาะกับ พี่เล็ก จากลานละเล่น ผู้จัดงาน อยากจะผลักดันอุตสาหกรรมนี้ ก็เห็นว่าวัตถุประสงค์เราใกล้กัน เลยลองไปคุยกับพี่เขา ให้มาเป็นที่ปรึกษาและร่วมกันพัฒนา อย่างเอ็กเองเป็นกราฟฟิกดีไซน์เนอร์ ก็พอจะรู้ว่าจะพิมพ์ที่ไหนได้บ้าง ส่วนพี่เล็กก็เปิดร้านขายบอร์ดเกมอยู่แล้ว ทางเขาก็ช่วยสั่งชิ้นส่วนอุปกรณ์มาช่วยๆกัน เพื่อจะให้เกมไปต่อได้ รวมถึงที่ไปงาน Spiel เมือง Essen รอบนี้ก็เหมือนกัน พี่เล็กก็เป็นที่ปรึกษาก่อนที่จะไปด้วย

Wizards of Learning เคยออกแบบเกมอะไรมาบ้าง? แนะนำแต่ละเกมคร่าว ๆ พร้อมแนวคิดเบื้องหลังของเเต่ละเกมหน่อย

WoL: มี Pizza Master และ Last Hand Standing ครับ งั้นเริ่มจาก Pizza master กันก่อนดีกว่า

Pizza Master Wizards of Leaning บอร์ดเกมไทย - Game Play

เมื่อกาง Pizza Master ออกมาเล่น หน้าตาก็ประมาณนี้แหละ

Pizza Master ให้อธิบายแบบคร่าว ๆ ธีมของเกมนี้ ทุกคนเป็นเด็กฝึกงานในร้านพิซซ่าเดียวกัน ที่ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นคนทำพิซซ่าได้เก่งที่สุด เพื่อครอบครองฉายา Pizza Master ทุกคนต้องใช้ทรัพยากรร่วมกัน ใช้ตู้เย็นตู้เดียวกัน ใช้ของที่เดียวกัน เกมแนวนี้เขาเรียกว่า Worker Placement ใครที่ได้คะแนนสูงสุดตอนจบเกมก็จะได้เป็น Pizza Master ผู้ชนะของเกมนี้ เกมนี้เราจัดให้มี 3 ระดับครับ หลัก ๆ ก็คือเกมยูโร (Eurogame) น่ะเเหละ มันก็มีโหมดที่เล่นระดับเกมครอบครัว (Family) ได้ด้วยเหมือนกัน ตอนที่ไปเล่นที่เยอรมนี ถ้าเล่นแบบ Family นี่ คนเบื่อเลยครับ เพราะว่ามันคืองานบอร์ดเกม แม้จะเป็นเด็กก็ยังเบื่อเพราะเขาเล่นบอร์ดเกมกันอยู่เเล้ว ผิดกับที่ไทยจะเริ่มเล่นแบบ Family ก่อน ไม่ว่าจะเป็นระดับไหนก็ตาม และค่อยเพิ่มความยาก ซึ่งถ้าพวกผมโฟกัส พวกผมก็มองว่าเกมนี้คือยูโรเกมเกมนึงที่มันเป็นเกมธีมอาหาร ใคร ๆ ก็เล่นได้

Pizza Master Wizards of Leaning บอร์ดเกมไทย - ลำดับการเล่น

เอาหมากผู้เล่นมาวางตรงนี้เพื่อแสดงลำดับการเล่น สามารถแซงคิวเล่นก่อนได้ด้วยนะ

ตอนแรก เอ็ก นุ่น กัณฑ์ เอิร์ธ กวิน คิดกันว่าจะทำเป็นเกมแนวดาร์กหน่อยแต่สุดท้ายเกมตอบความสนใจแค่ของคนออกแบบเองไม่ได้โจทย์ของงานปั้นกระดานคือ เกมครอบครัว หลายๆธีมที่เรามีอยู่ในใจก็เลยไม่เหมาะ ต้องเปลี่ยน พอลองเรียงอุปกรณ์ดู มันเป็นรูปสามเหลี่ยม นุ่นทักว่าดูเหมือนพิซซ่า เปลี่ยนเป็นธีมพิซซ่ามั้ย แนวครอบครัวดี เลยตัดสินใจเอาธีมนี้เเหละ พอเป็นธีมนี้ ต้องตัดหลายๆอย่างกระจุยเลยนะ ต้องเป็นเกมที่ง่ายมาก เเล้วคนอื่นๆในทีมมาช่วยคอมเมนท์และปรับแก้จนมาถึงตอนนี้ น่าตกใจว่าโหมดง่ายในตอนนั้น ก็ยังเป็นโหมดยากที่สุดของเวอร์ชั่นปัจจุบันอยู่ดี ฮ่าๆ

หลังจากที่ทำของปั้นกระดาน เราได้ปรับเพื่อให้ขายกับกลุ่ม เกมครอบครัวได้จริง ปรับให้เด็กอายุประมาณ 7-8 ขวบเล่นได้ เลยลองไปตามโรงเรียนเช่น เพลินพัฒนา ให้เด็กลองเล่นดู ที่ TK Park ก็เหมือนกัน

การลองเล่นกับเด็ก ช่วยให้ได้ feedback ในการพัฒนาเกมได้มาก ทำให้เรามั่นใจว่าระดับง่ายตอนนี้ทุกคนสามารถเล่นได้จริง ๆ ส่วนระดับยากเนี่ย ไม่ใช่สำหรับเด็กละ แถมยังทำให้หัวร้อนกันได้ทุกคนเลย ตอนนี้พวกผมก็ยังสนุก และ พอใจกับตัวปัจจุบันอยู่

Last hand Stand Wizards of Leaning บอร์ดเกมไทย

เกม Last Hand Stand การ์ดเกมเล่นง่าย ๆ เกรียน ๆ สำหรับวงเพื่อน

Last Hand Stand เกิดจากการที่เราทำเกม Pizza Master เเล้วมันเล่นนานเราเลยอยากออกแบบเกมที่เล่นเร็วๆ อธิบายเร็วๆ คือตั้งโจทย์ไว้ ให้อธิบายไม่เกิน 5 นาที เป็นเกมง่ายๆที่เล่นจบภายใน 10 นาที ระหว่างนั้นมีหลายไอเดียเกิดขึ้น ในทีมเลยเสนอว่าอยากได้กลไกการบวกเลข มีความสามารถต่าง ๆ ให้เล่น จริง ๆ แล้ว มันคือการยำไอเดียกัน มีเพื่อน อยากได้ ดาร์ก ๆ survival ผมก็เลยลอง มันมีจังหวะเเบบนี้ที่มาเป็นเกมได้ ก็เลยลองทำเลยดีกว่า อุปกรณ์มี การ์ด 1 ชุด ลูกเต๋า 1 ลูก เล่นโดยเอามือขวาวางไว้บนโต๊ะ ทุกคนจะเล่นด้วยมือซ้าย ซึ่งทุกคนจะมีการ์ดเป็นความลับ เกมมันเล่นแค่นี้เลย เป็นเกมปาร์ตี้เกรียน ๆ ได้สบาย อาจจะมีการรุมกัน หรือ อาจจะได้ยินใครพูด “อย่าเพิ่งฆ่าชั้น” ได้อารมณ์สนุกเฮฮาสำหรับผู้เล่นใหม่ แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องการปรับปรุงจำนวนการ์ดบนมือ เรื่อง Flow ที่มันยังไงขลุกขลักที่ยังต้องปรับกันอยู่

มีขั้นตอนการพัฒนาเกมอย่างไร กว่าจะออกมาได้เป็นเกมหนึ่งเกม? ใช้เวลาเท่าไหร่ในการพัฒนา?

WoL: ช่วงแรก ๆ มันดูขมุกขมัวมากครับ คือ มันเป็นช่วงที่เราจะรวมไอเดียให้เป็นเกมหนึ่งเกม อย่างเเรกคือ เราต้องมีเป้าหมายก่อนว่าเราจะทำเกมประมาณไหน เอาคร่าวๆก่อน แล้วทำต้นแบบ (Prototype) มาทดสอบ (Play Test) ให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะ พัฒนาต่อได้ (Develop) แล้วก็วนไปครับ อย่างเกม Pizza Master เริ่มแรกยังมาจากเกมกองโจร เลย ฮ่าๆ ถ้าเอาจริงๆ Develop และ Play Test นี่คือ ปีนึงเต็ม ๆ เลย ถ้าตัดช่วงนี้ไปเนี่ย ผมว่าเกม Pizza มันก็ไม่สนุกหรอก มันจะเป็นเกมที่ให้ความรู้สึกเพียงแค่ ได้ทำเกมเองว่ะ แล้วก็ จบแค่นั้น ตอนนี้เกมนี้เลยดีกว่าเวอร์ชันแรกเยอะมาก ดีกว่าไม่ใช่ว่าในเชิงถูกใจเจ้าของนะ คือคนอื่นเล่นเเล้วเขาโอเคกว่า เราต้องเข้าใจว่าเราไม่ได้ทำเกมให้ตัวเราเองเล่น มุมมองของเราเปลี่ยนไปเยอะระหว่างนั้น สิ่งนี้ทำให้เกมดียิ่งขึ้น

Pizza Master Wizards of Leaning บอร์ดเกมไทย - เมนู พิซซ่า

ตัวอย่าง เมนูต่าง ๆ ที่มีให้เลือกทำในเกม

สรุปก็คือ พอเรามีไอเดียแรกเเล้ว เราก็ต้องผลิต/ทำออกมาเป็นชิ้น เพื่อไปเทสได้ เทสเป็นตัวหลักสำคัญ เกมไม่ได้จบที่คนเล่นคนเดียว เกมมันต้องจบที่ คนเล่นหลายๆคนเเละสนุกไปด้วยกกันได้ ไปเทสปุ๊ป ก็กลับมาแก้ ทำใหม่ สรุปไอเดียเพื่อทำออกมาให้สมบูรณ์ จะได้เอาไปใช้ต่อได้ แค่นี้ล่ะครับ

อย่างของ Pizza Master ถ้าให้นับว่าแก้กี่รอบ บอกได้เลยเกินร้อยครั้งครับ มันเลยมีคำแซวเกิดขึ้นว่า เกม Pizza Master เนี่ยไม่ว่าคุณจะกลับมาเล่นตอนไหน คุณจะได้เวอร์ชั่นใหม่ตลอด เพราะทุกครั้งมันจะมีจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ปรับเสมอ คือ แก้ให้ดีขึ้น และ แก้เพื่อทดลองว่ามันจะเวิร์กไหม ดีก็เก็บไว้ ไม่ดีก็ตัดทิ้ง สุดท้ายอยู่ที่ Play Test เป็นหลัก

จริงๆเราก็อยากผลิตได้ปีนี้เเหละ แต่มันคงไม่ทันละ ก็เลยกลับมาทบทวนว่า เราอยากจะสรุปให้ได้ก่อนไป Essen ไปงาน Spiel ถ้ามันได้เวอร์ชันที่สมบูรณ์ที่สุดก่อนไปเนี่ย เราไปออกงานได้สบาย ระหว่างนี้ก็ต้องเทส และ แก้ไขให้มันสมบูรณ์ที่สุด รวมทั้งของที่จะไปประชาสัมพันธ์ ให้ครบก่อนที่จะไปงาน เอากล่องไปคุยกับผู้ผลิตที่นั่นให้ช่วยดูรายละเอียดและตีราคา ไปหาทั้ง โรงงาน (Manufacturer), ค่ายผู้ผลิต (Publisher) ไปทั้งดูตลาด ไปดูบรรยากาศเองด้วย


เราก็ได้รู้อย่างเจาะลึกกันเเล้วถึง Wizards of Learning, Pizza Master และ การออกแบบบอร์ดเกม เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ กับค่ายออกแบบบอร์ดเกมนี้ แต่ความน่าสนใจยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังไงติดตามกันต่อได้ในส่วนที่ 2 ที่ทีม Wizards of Learning พาเกม Pizza Master ไปบุกงาน Spiel ได้ที่นี่เลย [ ตอนที่ 2 | บุก SPIEL 2017 ]

ติดตามผลงานของ Wizards of Learning และเป็นกำลังใจกันต่อไป ได้ทาง Official Facebook Page ได้เลย หากมีความคืบหน้าอะไร เดี๋ยว Roll Your Dice จะไปหามาอัพเดทให้นะ