(Last Updated On: July 29, 2017)
มันจะมีความ nostalgia อยู่นิดๆ

มันจะมีความ nostalgia อยู่นิดๆ

จั่ว ลงแลนด์ ตี บล็อค ก่อนผ่าน

เชื่อว่าหลายๆคนในไทย โดยเฉพาะเหล่าเด็ก generation ยุคก่อนเกมออนไลน์ คงต้องเคยได้เห็น หรือเคยได้ลองเล่นการ์ดเกมต่างๆกันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็น Summoner Master, Yu-Gi-Oh, Pokémon หรือแม้กระทั่ง Hearthstone แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีการ์ดเกมอะไรจะมีเสน่ห์ดึงดูดในการเล่นและมีอิทธิพลต่อโลกของนักเล่นเกมทั้งทางตรงและทางอ้อมมากไปกว่า Magic: The Gathering ภายใต้ประวัติศาสตร์ของการ์ดเกม รวมถึงกิจกรรมการแข่งขัน ความเคลื่อนไหว ตลอดจนตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนที่มีความต่อเนื่องกันมาถึง 25 ปีจนถึงปัจจุบัน จึงขอยกเรื่องราวของการ์ดเกมชื่อดัง Magic: The Gathering เป็นบทความเฉพาะกิจที่ขอนอกเรื่องจากบอร์ดเกมมายังเรื่องของ Trading Card Game ชื่อดังแห่งศรรตวรรษเลยแล้วกัน

บรรยากาศการเล่น Magic: The Gathering

บรรยากาศการเล่น Magic: The Gathering (Vice.com)

Old School 90’ cardboard crack

ย้อนกลับไปในปี 1993  ซึ่งในขณะนั้น Richard Garfield กำลังเรียน Ph.D. ด้านคณิตศาสตร์ Combinatorial Mathematics ที่ U Penn (University of Pennsylvania) เขาได้ออกแบบแบบเกมอยู่หลายอย่างในช่วงเวลาว่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นต่อมาได้พัฒนามาเป็นการ์ดเกม Magic: The Gathering ซึ่งอาศัยพื้นฐานแนวคิดความสมดุลทางคณิตศาสตร์

Richard Garfield บิดาแห่ง Magic: The Gathering

Richard Garfield (magic.wizards.com)

เมื่อเรื่องไปถึงหูของ Peter Adkison (CEO ของบริษัท Wizards of the Coast ในขณะนั้น) เขาได้ลองเล่นและเห็นความเป็นไปได้สำหรับแนวคิดธุรกิจของ Trading Card Game (TCG) ซึ่งเป็นแนวคิดที่ยังเป็นเรื่องใหม่มากๆในขณะนั้น เขาจึงชักชวนให้ Garfield เซ็นต์สัญญากับบริษัทเพื่อนำการ์ดออกวางตลาดในชุด Limited Alpha วันที่ 5 สิงหาคมปีเดียวกันนั้นเอง จากความสำเร็จของตัวเกมตั้งแต่เริ่มออกจำหน่ายทำให้บริษัทมีแนวคิดในการออกการ์ดชุดเสริม (Expansion Pack) สู่ตลาดเพิ่มเติมในเวลาต่อมาซึ่งถึงกับทำให้ Garfield ตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางจากสายวิชาการมาทำอาชีพนักออกแบบเกมอย่างเต็มตัวกับทาง Wizards of the Coast และรับข้อเสนอเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทในอัตราส่วน 25% ในเดือนมิถุนายนปี1994 ด้วยความสำเร็จของ Magic: The Gathering และสินค้าเกมอื่นๆ ทำให้ต่อมาบริษัท Wizards of the Coast ได้ถูก Hasbro ซื้อกิจการไปในราคา 325 ล้านดอลลาห์สหรัฐ และควบรวมเป็นบริษัทลูกในปี 1999 (Garfield ก็รับไปเหนาะๆจากดีลนี้แค่ 100 ล้านดอลลาห์สหรัฐ เท่านั้นเอง)

ตัวอย่างการ์ดต้นแบบ

ตัวอย่างการ์ดต้นแบบ (magic.wizards.com)

Magic น่าจะเป็นเกมสุดท้ายที่มนุษย์ยังชนะAI

จุดเด่นของตัวเกมนั้นอยู่บนความเป็นไปได้อันมหาศาลของผลลัพธ์ส่วนผสมของการวางแผนและโอกาสความน่าจะเป็น โดยแนวคิดดั้งเดิมตั้งแต่ที่ Garfield ออกแบบมานั้นอ้างอิงถึงความสมดุลทางคณิตศาสตร์ของสัญลักษณ์สีทั้งห้า อันได้แก่ สีขาว สีฟ้า สีดำ สีแเดง และสีเขียว ซึ่งถูกเรียงลายกราฟฟิคทรงห้าเหลี่ยมพิมพ์อยู่บนด้านหลังของการ์ด โดยมีต้นกำเนิดจากทรัพยากร “Mana” ซึ่งผลิตจาก “Land” แนวคิดของตัวเกมมีความคล้ายคลึงและได้รับแรงบรรดาลใจจาก Dungeons & Dragonsโคตรพ่อเกมกระดานแห่งยุคสมัยนั่นเอง โดยผู้เริ่มจะรับบทเป็นนักเวทย์จากยุคโบราณ ที่เรียกว่า “Planeswalkers” ที่ร่ายคาถาจากพลัง “Mana” และทำการตัดสินใจแบบ Turn-based

Color Pie

Color Pie (mtg.gamepedia)

ปัจจุบัน Magic: The Gathering มีการแข่งขัน Sanctioned organized tournament เป็นรายการเป็นเรื่องเป็นราวในรายการต่างๆคล้ายคลึงกับพวก Poker tournament เช่น Pro Tours, Grand Prix, Masters Series, Players Championship, World Magic Cup ฯลฯ ด้วยเงินรางวัลจำนวนรวมมูลค่าปีละกว่าล้านดอลลาห์สหรัฐต่อปี (ทีมจากประเทศไทยเคยได้รับรางวัลที่ 2 จากรายการ 2015 WORLD MAGIC CUP) ด้วยความที่เกมอยู่บนพื้นฐานของความสัมพันธ์เกี่ยวโยงของการ์ดที่อยู่และไม่ได้อยู่บนกระดาน ทำให้ทุกๆการตัดสินใจ การจั่วไพ่ หรือการออกคำสั่งต่างๆมีผลต่อการแพ้ชนะอย่างยากจะคาดเดา จึงเป็นที่มาของผู้รู้หลายท่านในวงการต่างกล่าวไว้ว่า Magic น่าจะเป็นเกมสุดท้ายที่มนุษย์ยังชนะ AI

ภาพจากการแข่งขันตามtournament

ภาพจากการแข่งขันตาม tournament (spikeybits.com)

 

จากเนื้อเรื่องสุด Cliché ถึงเทพกรีก ผีญี่ปุ่น มนุษย์ต่างดาว ชาวมองโกล และวิกฤติพลังงาน

ในประวัติศาสตร์ 25 ปีที่ผ่านมา ตัวเกมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและถูกแปลเป็นภาษาต่างๆอย่างมากมาย มีภาคเสริมรวมแล้วทั้งหมดกว่า 190 ชุด รวมเป็นความหลากหลายของรูปแบบการ์ดมากกว่า 16,505 แบบ ผ่านแนวคิดเนื่อเรื่องของ พหุภพ (Multiverse) ต่างๆ ตั้งแต่ยุคอัศวินโต๊ะกลม (Alpha) สงครามศาสนา แม่มด (Innistrad) ปีศาจต่างดาว (Eldrazi) ต่างๆมายังการอ้างอิงจากประวัติศาสตร์โลก เช่น แรงบัลดาลใจจากยุคกรีกโรมัน (Theos) ประวัติศาสตร์ผีญี่ปุ่น (Kamikawa) อียิปต์โบราณ (Amonkhet) ชาวมองโกล (Khan of Takir) โจรสลัดยุคโคโลเนียล (Ixaran) รวมไปถึงประเด็นร่วมสมัยอย่างเรื่องวิกฤติพลังงาน ความเชื่อในทฤษฎีการปกครองและความเหลื่อมล้ำของชนชั้น (Kaladesh) นอกจากตัวเกมจะมีความน่าสนใจในเรื่องรูปแบบการเล่นแล้ว เนื้อเรื่อง ตลอดจนภาพประกอบก็จัดได้ว่าเป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ดึงดูดผู้เล่นไว้อีกด้วย จากสถิติในปี 2015 มีผู้เล่น Magic: The Gathering ทั้งหมดประมาณ 20 ล้านคนบนโลก

นอกจากนี้แล้วในอนาคตอันใกล้ เรามีแนวโน้มที่จะได้เห็น ตัวละคร เนื้อเรื่องที่ว่ามานี้ไปปรากฎอยู่ใน franchise สื่ออื่นๆในเครืออีกด้วย (ความเห็นผู้เขียน: อ้างอิงจากรายงานนักลงทุน Hasbro ประจำปี 2015-2017)

ตัวอย่างของ character ที่ปรากฎใน multiverse ต่างๆ

ตัวอย่างของ character ที่ปรากฎใน multiverse ต่างๆ

 

ใครๆก็เคยเจ็บจากการเปิดซอง

ตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยน (Secondary Market) มูลค่ามหาศาลของการ์ด Magic: The Gathering ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจสำหรับการ์ดเกมนี้ เนื่องด้วยพื้นฐานของเกมที่เป็น Trading Card Game ทำให้การ์ดส่วนใหญ่ตามปกติจะถูกจัดจำหน่ายผ่านระบบ Booster Pack ซึ่งผู้เล่นจะได้รับการ์ดจากตลาดหลัก (Primary Market) ในภาวะกึ่งสุ่ม (Semi-random) จึงก่อให้เกิดความขาดแคลนของการ์ดบางใบ นำไปสู่ภาวะที่มูลค่าของการ์ดแต่ละใบถูกมองด้วยมูลค่าไม่เท่ากัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดในแง่มุมของการใช้งานในการเล่น การแข่งขัน การสะสม ความสวยงาม ตลอดจนคุณค่าของความหายาก ตรงนี้ก็นับว่าเป็นอีกความท้าทายของ Wizards of the Coast ในการสงวนมูลค่าและรักษาระดับของ demand-supply ในตลาดไม่ให้เกินความสมดุลย์ หลายครั้งผู้เขียนเองก็รู้สึกว่าตลาดก็ถูก Regulatory Intervention ไม่ต่างจากตลาดเงินจริงๆเลยทีเดียว (ครั้งหน้าหากมีโอกาสจะขอลงลึกประเด็นนี้ต่อไป)

ตัวอย่างความผันผวนของราคาการ์ดในตลาด

ตัวอย่างความผันผวนของราคาการ์ดในตลาด (mtggoldfish.com)

ราคาของการ์ดที่ถูกซื้อขายเปลี่ยนมือในตลาดแลกเปลี่ยนอาจมีมูลค่าตั้งแต่ไม่กี่บาทไปจนถึงหลักหลายแสนบาทเลยทีเดียว การ์ดใบหนึ่งที่มีชื่อเสียงว่าแพงที่สุดนั้นคือ “Black Lotus – Alpha edition” นั่นเอง ซึ่งหนึ่งในการ์ดสภาพสมบูรณ์ (near mint condition) ถูกประมูลไปในราคา 27,000 ดอลลาห์สหรัฐในช่วงปี 2013 ที่ผ่านมา

Black Lotus - โคตรการ์ดมูลค่าสูงสุดในตลาดแลกเปลี่ยน

Black Lotus -โคตรการ์ดมูลค่าสูงสุดในตลาดแลกเปลี่ยน (geek.com)

ในตอนนี้จะขอกล่าวถึงประวัติคร่าวๆของเกมแค่นี้ก่อน คราวหน้าจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับรายละเอียดที่น่าสนใจของตัวเกมในตอนหน้าต่อไป

 

ติดตามเรื่องราวบอร์ดเกมและเกมต่างๆ
หรือมาพูดคุยกันได้ทุกวันที่ Facebook ของเรา กดไลค์เลย