(Last Updated On: July 29, 2017)

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ออกแบบบอร์ดเกมจนเสร็จสิ้นเป็นชิ้นเป็นอัน และก็เป็นครั้งแรกที่ได้ส่งผลงานของตัวเองไปประกวด

เริ่มเล่าจากตอนจบก่อนแล้วกัน

ส่งบอร์ดเกมไปประกวดรายการ “ปั้นกระดาน ครั้งที่ 1” มาครับ ผลสรุปคือได้เข้าไปถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ออกแบบบอร์ดเกมจนเสร็จสิ้นเป็นชิ้นเป็นอัน และก็เป็นครั้งแรกที่ได้ส่งผลงานของตัวเองไปประกวด (ใช้คำว่า “ครั้งแรก” ถึงสองครั้งเชียวนะ) แม้สุดท้ายจะไม่สามารถคว้ารางวัลกลับบ้านไป แต่ก็ได้ประสบการณ์ที่คุ้มค่ากับสิ่งที่ได้ทุ่มเทไปมากทีเดียว เลยรวบรวมเรื่องราวตั้งแต่แรกเริ่มจนจบการประกวดมาไว้ในที่นี้ เผื่อใครสนใจการออกแบบบอร์ดเกมจะได้เห็นภาพคร่าว ๆ ว่าต้องผ่านอะไรมาบ้างกว่าความคิดในกระดาษจะถูกวาดออกมาเป็นเกมบนกระดาน

บทความชุด “ปั้นกระดานสานบอร์ดเกม” จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน แต่ละส่วนจะบันทึกขั้นตอนใดบ้าง เอาไว้มาติดตามอ่านกันจนจบนะครับ (wink)

เรื่องของเรื่องคือ วันดีคืนดีร้านลานละเล่น ที่นั่งเล่นบอร์ดเกมแห่งแรกๆของไทย (ดีใจที่เคยไปแวะตอนเปิดใหม่ๆ แต่นั่นไม่เกี่ยวกับเรื่องที่กำลังเล่า) จัดการประกวดนี้ขึ้นมา

เอาล่ะสิ ประกวดออกแบบบอร์ดเกม ขอเท้าความก่อนว่าสนใจเรื่องนี้มาหลายปีละ แต่เพราะไม่ได้ไปเข้า workshop หรือรวมกลุ่มทำอย่างจริงจัง ก็เลยนั่งทำเงียบๆ เคยเอาไปให้คนอื่นลองทดลองเล่น 2 ครั้งถ้วน แต่รู้สึกว่ารูปแบบเกมที่อยากทำมันดูยากเกินไป ทั้งด้านคนทดลองเล่น ที่ดูไม่ชินกับเกมที่มีกฏซับซ้อน และตัวคนออกแบบเองที่ยังรู้สึกว่ามีช่องโหว่ มีส่วนตะปุ่มตะป่ำเต็มไปหมด เลยไม่ได้พยายามเกลาจนเกมเสร็จสักที

game-design-poster-photo

โปสเตอร์แรกของร้านลานละเล่น รายละเอียดเงื่อนไขเยอะมาก

พอได้ไปเห็นโปสเตอร์นี้ก็เลยสะดุ้ง เหมือนกุ้งโดนลวกในหม้อต้มยำ แบบว่าเฮ้ย มีคนเอาตะขอเกี่ยวแรงบันดาลใจโยนลงมาให้งับแล้ว ลองหน่อยดีกว่า อ๊ะ แล้วก็ตัดกล้องมายังหนุ่มวัยกลางคนนั่งขุดกฏของเกมที่ฝากความคิดของฉันทิ้งไว้ เผื่อวันไหนเธอผ่านมาาาา ~~ (เอาพี่สแตมป์ไปเก็บแป๊บ) เป็นกฏของเกมที่เขียนเก็บไว้แต่ไม่พยายามประติดประต่อสักที ก็เลยได้ฤกษ์ลองเข็นให้มันสุดสักที (แน่นอนว่าถ้าเข็นไม่สุด บันทึกนี้ก็จะไม่ออกมาสู่สายตาชาวโลกหรอก วะฮะฮ่าฮ่า)

มาออกแบบธีมกันดีกว่า

อธิบายแบบคร่าว ๆ คือบอร์ดเกม “ปากคลองตลาด” ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุมชนข้างโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ซึ่งถ้าจะถามกันจริงๆก็ไม่ได้รู้อะไรไปมากกว่าที่ว่าเป็นตลาดขายดอกไม้แหล่งใหญ่สุดของประเทศไทย คนเยอะตลอดเวลา ลงจากรถเมล์เดินเข้าโรงเรียนทีอย่างกับผจญภัยในเขาวงกต แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือจะสร้างเกมส์เพื่อโยงไปหาปากคลองตลาด ก็เลยทำธีมเกี่ยวกับการจัดดอกไม้ ให้ผู้เล่นเป็นคนจัดดอกไม้ ที่ต้องตื่นก่อนไก่โห่เพื่อมาแย่งซื้อดอกไม้ ซื้อเสร็จแล้วก็ไปรับออเดอร์ลูกค้าเพื่อจัดเป็นช่อสวยงาม นี่ ฟังดูมีสกุลรุนชาติขึ้นมาทันที

game-design-sketch-prototype-card

หน้าตาการ์ดดอกไม้ที่เคยทำไว้ ใส่ตัวเลขง่าย ๆ ใช้รูปจาก flickr ที่เจ้าของรูปอณุญาตให้นำไปใช้ต่อได้ถ้าไม่เกี่ยวกับการค้า

มีแค่ธีมไม่พอ ต้องมาคิดเรื่องกลไกเกมด้วย

เสร็จเรื่องธีม ต่อไปก็เรื่องกลไกการเล่น อันนี้หละสำคัญ คือจะออกแนวทอยเต๋าเดิน เล่นคอมโบไพ่ วางคนงานทำงาน ฯลฯ ก็ว่ากันไปแล้วแต่เกม  อันนี้ซ่าอยากลองลูกเล่นใหม่ที่ไม่เคยเห็น (ซึ่งเป็นไปได้ว่ามีคนใช้กลไกนี่มาแล้วสามล้านเกมแต่เราอยู่ถ้ำเลยไม่รู้จัก) ก็เลยเอาไปลองใส่ดู ลูกเล่นที่ว่าคือให้แต่ละคนมีการ์ดเวลา ประมาณว่า 6:00, 6:10, … :6.40  (ตื่นเช้าสุดๆ) แล้วเราก็วางแผนว่าจะไปร้านไหนก่อนหลัง โดยเอาการ์ดเวลาไปวางคว่ำไว้ พอทุกคนเลือกเสร็จแล้วค่อยเปิดมาเทียบกัน ใครไปก่อนก็ได้เลือกของก่อน ทำนองนี้ (คำหรูๆคือ simultaneous bidding หละมั้ง)

game-design-sketch-prototype-card

การ์ดเวลา (ด้านหน้าและหลัง) ที่ทำไว้ตั้งแต่ 6 ปีก่อน …. สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้การ์ดนี้เพราะระบบเวลายุ่งยากไปหน่อย

โอเค ได้ธีม ได้กลไกลละ ที่เหลือก็ลองลงรายละเอียดคร่าวๆ มีอะไรให้ทำบ้าง ก็มีดอกไม้ ถ้ามีแค่ 2 ชนิดก็ดูจืดไปหน่อย มี 4 นี่ก็เริ่มเยอะ เอาหละลงเอยด้วยเลข 3 ส่วนสำคัญอีกอย่างก็คือออเดอร์ลูกค้า แบบง่ายๆก็คือมีเป็นการ์ดสุ่มออกมา แต่ละใบก็จะบอกว่าต้องการแบบไหน แบบสามสี แบบสีเดียวเยอะๆ แบบง่ายๆสีเดียวดอกเดียว เราก็ต้องไปหาดอกไม้มารวบรวมแล้วก็จัดส่ง ทำเสร็จก็ได้แต้ม ได้เงิน มีอะไรอีกมั้ย ลองเพิ่ม “ค่าประสบการณ์” ดูดีกว่า

 

game-design-sketch-prototype-photo

ตัวอย่างตัวเลขบนเบี้ยดอกไม้ที่คิดไว้ตอนแรก R-Rose, L-Lily, O-Orchid

game-design-sketch-prototype-photo

ด้านซ้ายคือการ์ดออเดอร์จากลูกค้า ด้านขวามีสูตรมีอะไรด้วย

พอเราจัดดอกไม้ให้ลูกค้าเสร็จแล้วเราก็จะได้ดาวบนการ์ด ยิ่งดาวเยอะยิ่งเอาไปแลกเก้าอี้โดราเอม่อนที่เซเว่นได้ …. ก็แย่แล้ว ไม่สิ ดาวยิ่งเยอะยิ่งทำเก่งขึ้น ทุกๆ 2 ดาวสีเดียวกันจะเพิ่มค่าคุณภาพดอกไม้ โอ้ น่าสนใจแฮะ แล้วถ้าเรามีดาวหลากสีเกินหละ ก็เพิ่มระบบดีกว่า แบบว่าดาว 3 สีให้เป็น passive income ได้เงินเพิ่มตาละ 1 เหรียญ เข้าท่าๆ 

ถ้ามีแค่ซื้อกับส่งนี่น่าเบื่อ ต้องเพิ่มอะไรให้ทำอีก เอาเป็นระบบพัฒนาร้านดีกว่า แบบว่าเราสามารถซื้อที่เก็บดอกไม้เพิ่ม ซื้อเวลา เพิ่มคุณภาพดอกไม้ อะไรทำนองนี้ ตอนแรกกะจะสุ่มหยิบการ์ด ไม่ก็โทเค็น แต่ก็กลัวเรื่องการกระจายที่อาจจะไม่ดีพอ ก็เลยได้แนวคิดว่าใช้ลูกเต๋าสุ่มดีกว่า แต่ละรอบก็ทอยดูว่าจะมีอะไรให้ซื้อบ้าง แล้วเราก็เลือกหน้าลูกเต๋าให้ของดีๆออกยาก ของธรรมดาๆออกง่าย เสร็จละ

สิ่งที่ได้เรียนรู้หลังจากเรียบเรียงกฏก็คือ การจับความคิดที่เป็นภาพชัดๆในหัว มาใส่ตัวอักษรให้เป็นถ้อยคำ นี่มันเหนื่อย และเยิ่นเย้อมาก

ที่จริงคิดว่าพยายามต่อยอดไปได้อีก แต่โจทย์คือเกมครอบครัว งั้นก็เอาแค่นี้ก่อนดีกว่า เอาให้เล่นง่ายและอธิบายกฏง่าย (ที่จริงระบบการ์ดเวลาก็ไม่ได้ง่ายมาก แต่ก็อยากให้มีในเกม) เอาหละ ตอนนี้ก็ต้องเรียบเรียงกฏแล้วก็ทำ prototype ออกมาลองเล่นก่อน จะได้ถามความเห็นจากคนอื่นๆได้

game-design-sketch-prototype-photo

กระดาษที่ใช้ร่างไอเดียสำหรับส่งประกวด กลับไปอ่านเองก็ยังงงเองเหมือนกันว่าเขียนอะไรไว้บ้าง

สิ่งที่ได้เรียนรู้หลังจากเรียบเรียงกฏก็คือ การจับความคิดที่เป็นภาพชัดๆในหัว มาใส่ตัวอักษรให้เป็นถ้อยคำ นี่มันเหนื่อย และเยิ่นเย้อมาก ที่คิดว่า ก็แค่วางการ์ดแล้วเทียบเลข พอต้องการเขียนให้อ่านเข้าใจง่ายๆนี่เฟ้อไปเป็น 3-4 บรรทัด ไหนจะต้องเลือกคำให้กระชับอีก แล้วไม่ได้พิมพ์ภาษาไทยเยอะขนาดนี้มานานมาก พิมพ์ไปอ่านไปแล้วรู้สึกตะขิดตะขวงชอบกล แต่ก็นะ ยังไงส่วนนี้ก็ต้องรบกวนให้คนอื่นตรวจทานภาษาอีกรอบอยู่ดี เอาเป็นว่ามีตัวต้นฉบับไว้เป็นพื้นฐานละ

บันทึกฉบับที่ 1 ก็จบลงที่ตรงนี้ ด้วยภาพคร่าวๆในหัว และความอยากลองประกวดบ้างอะไรบ้าง ฉบับต่อไปมาติดตามกันว่ามีขั้นตอนอย่างไร ก่อนที่จะมีตัวเกมต้นแบบเป็นรูปเป็นร่าง และผลลัพธ์หลังจากที่ให้คนอื่นทดลองเล่นครั้งแรกนั้นเป็นอย่างไร

สำหรับใครที่เคยออกแบบบอร์ดเกม หรือมีไอเดียที่คิดว่าเจ๋งเป้ง ก็ลองคอมเม้นท์แบ่งปันประสบการณ์กันนะครับ ว่ามีกลไกหรือรูปแบบการออกแบบอย่างไร คล้ายคลึงหรือแตกต่างกับประสบการณ์ของผมที่เขียนไว้ด้านบนหรือเปล่า

ติดตามเรื่องราวบอร์ดเกมและเกมต่างๆ
หรือมาพูดคุยกันได้ทุกวันที่ Facebook ของเรา กดไลค์เลย