(Last Updated On: August 18, 2017)

When you play the Game of Thrones, you win or you die.
เกมล่าบัลลังก์ ผู้เล่นไม่ชนะก็ตาย

– Cersei Lannister

game-of-thrones-board-game

เกมนี้ดัดแปลงมาจากซีรีย์นิยาย “มหาศึกชิงบัลลังก์” (“A Song of Ice and Fire” หรือ “Game of Thrones” ตีพิมพ์ภาษาไทยโดยแพรวสำนักพิมพ์) โดยจอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน และละครซีรีย์ชื่อเดียวกันแพร่ภาพทาง HBO ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นผู้นำหนึ่งใน 6 ตระกูลใหญ่แห่งเวสเทอรอสเพื่อชิงเจ้าบัลลังก์เหล็ก

วิธีเล่นคร่าว ๆ

เกมนี้มีผู้เล่นได้ 3-6 คน แต่ละคนรับบทบาทเป็นผู้นำตระกูลหนึ่งของเวสเทอรอส บุกยึดอาณาเขตต่าง ๆ จนใครได้ครองปราสาทครบ 7 แห่งก่อนเป็นผู้ชนะ หรือหากผ่านไป 10 รอบแล้วไม่มีใครครองปราสาทได้ครบ 7 แห่ง ผู้ที่ครองปราสาทมากที่สุดเป็นผู้ชนะ ผู้เล่นแต่ละคนจะเริ่มต้นในดินแดนของตระกูลตนเอง 3 ดินแดน ใช้กองทัพของตัวเองขยายดินแดน

Game-of-thrones-units

ทรัพยากรในเกมทั้ง 3 ประเภทคือ กองทัพ (military units) เสบียง (supply) และอำนาจ (power)

ทรัพยากรในเกมนี้มีอยู่ 3 ประเภทคือ กองทัพ (military units) เสบียง (supply) และอำนาจ (power)

  • กองทัพมีไว้ขยายดินแดน
  • เสบียงกำหนดขนาดของกองทัพที่มีได้
  • อำนาจสามารถใช้อ้างสิทธิเหนือดินแดนเมื่อกองทัพถอยออกไป ใช้ป้องกันอันตรายจากคนป่า และประมูลแข่งกับผู้เล่นคนอื่นเพื่อชิงอิทธิพลในราชธานี
Game-of-Thrones-Board-Influence

บริเวณแสดงระดับอิทธพลในเกม

อิทธิพลในเมืองหลวงมี 3 แขนงด้วยกันคือ อิทธิพลต่อบัลลังก์เหล็ก (Iron Throne) อิทธิพลต่อศักดินา (Fiefdoms) และอิทธิพลต่อราชสำนัก (King’s Court)

  • อิทธิพลต่อบัลลังก์เหล็กกำหนดลำดับการดำเนินการตามคำสั่งผู้ที่มีอิทธิพลด้านนี้มากที่สุดได้ครองบัลลังก์เหล็ก (Iron Throne) และมักจะเป็นผู้กำหนดลำดับเมื่อเกิดการเสมอกัน
  • อิทธิพลต่อศักดินากำหนดผู้ชนะเมื่อเกิดการต่อสู้กันและสองฝ่ายมีกำลังเท่ากัน ผู้ที่มีอิทธิพลด้านนี้มากที่สุดได้ครองดาบเหล็กกล้าแห่งวาลีเรีย (Valyrian Steel Blade) และสามารถใช้ดาบนี้เพิ่มกำลังตัวเองได้ 1 ต่อรอบ
  • อิทธิพลต่อราชสำนักกำหนดจำนวนคำสั่งพิเศษที่แต่ละคนใช้ได้ในแต่ละรอบ ผู้ที่มีอิทธิพลด้านนี้มากที่สุดได้ครองนกกาสื่อสาร (Messenger Raven) สามารถใช้เปลี่ยนคำสั่งตัวเองได้หนึ่งครั้งต่อรอบหลังจากผู้เล่นทุกคนเผยคำสั่งแล้ว
Game-of-Thrones-Board-Supply

บริเวณแสดงทรัพยากรภายในเกม

Game-of-Thrones-Board-Round

บริเวณแสดงแต้มชัยชนะ และ รอบที่เล่นไปในเกม

การเล่นแต่ละรอบประกอบด้วยช่วง (Phase) ต่าง ๆ 3 ช่วง คือ

  1. ช่วงเวสเทอรอส (Westeros Phase – รอบแรกจะไม่มีช่วงนี้) เปิดไพ่เวสเทอรอส 3 ใบแล้วทำตามคำสั่งบนไพ่นั้น คำสั่งจะเกี่ยวข้องกับการจัดการกองทัพ เสบียง อำนาจ หรืออิทธิพล การห้ามคำสั่งบางประเภทในรอบนี้ เช่นห้ามป้องกัน ห้ามปล้นสะดม เป็นต้น และเกี่ยวกับการโจมตีโดยคนป่า

    Game-of-Thrones-Westeros-Cards

    ไพ่เวสเทอรอส

  2. ช่วงวางแผน (Planning Phase) ผู้เล่นแต่ละคนวางเบี้ยคำสั่งคว่ำบนดินแดนทั้งหมดที่มีกองทัพของตนเองอยู่ แล้วเปิดพร้อมกัน ผู้เล่นที่มีนกกาสื่อสารสามารถเปลี่ยนเบี้ยคำสั่งของตัวเองได้หนึ่งใบหลังจากที่ทุกคนเผยเบี้ยของตนแล้ว

    game-of-thornes-coins

    เบี้ยคำสั่ง

  3. ช่วงดำเนินการ (Action Phase) ผู้เล่นแต่ละคนดำเนินการตามแผนของตน ตามลำดับอิทธิพลต่อบัลลังก์เหล็ก การเดินทัพและต่อสู้สามารถเกิดขึ้นในช่วงนี้ ผลของการต่อสู้กำหนดโดยขนาดกองทัพที่ต่อสู้กัน และผู้เล่นสามารถเลือกสมาชิกตระกูลตนเองหนึ่งคนเข้าร่วมการต่อสู้ โดยสมาชิกนี้จะเพิ่มขนาดกองทัพของตนและมีเงื่อนไขเพิ่มเติมเช่น ทำให้ทหารเดินเท้าของศัตรูถูกทำลาย หรือได้อำนาจหากชนะ เป็นต้นgame-of-thrones-stark-crads

วิเคราะห์

เกมนี้สนุก แต่ต้องเตรียมเวลาเล่นนานและต้องใช้เวลาเข้าใจกฎการเล่นเกมด้วย แต่กฎค่อนข้างตรงไปตรงมา ไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด โดยเฉพาะถ้าได้ดูวีดีโอของผู้ผลิตเกมอธิบายกฎ

ตอนแรกเมื่อได้ยินเพื่อนแนะนำเกมนี้คร่าว ๆ แล้วคิดว่าเกมนี้อาจจะมีกฎคล้ายกับเกมชิงพื้นที่อย่าง Risk หรือ Axis & Allies ที่มีดวงเข้ามาเกี่ยวข้องมาก แต่ไม่ใช่เลย ผู้เล่นทุกคนรู้สถานะของเกมและของผู้เล่นคนอื่น ๆ ตลอดเวลา เว้นแต่ในช่วงวางแผน ดวงในเกมนี้มีแค่ไพ่เวสเทอรอสที่จะเปิดในทุกต้นรอบเท่านั้น

และด้วยเหตุนี้เมื่อผู้เล่นรู้สถานะของผู้เล่นทุกคนอยู่ตลอดเวลาก็จำเป็นต้องคอยตับตาดูและผูกพันธมิตรชั่วคราวกับผู้เล่นคนอื่น ๆ เพื่อหาทางไปสู่ชัยชนะให้ได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปผู้เล่นแต่ละคนเองจะมีกองทัพใหญ่ขึ้น ทำให้ช่วงวางแผนซับซ้อนมากขึ้นและทำให้ไม่สามารถวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง

game-of-thrones-tactics

ทะเลเป็นดินแดนที่มีประโยชน์อย่างมากในการเคลื่อนทัพ

สิ่งที่ผมประหลาดใจมากที่สุดเวลาเล่น และมักจะเป็นสิ่งที่ผู้เล่นใหม่มองข้ามคือทะเล ซึ่งเป็นดินแดนที่มีประโยชน์อย่างมากในการเคลื่อนทัพ เพราะแต่ละช่องจะติดต่อกับดินแดนบนบกหลายช่อง และสามารถใช้เรือส่งกองทัพไปถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว หรือสนับสนุนกองทัพบนบกได้อีกด้วย

ผมเล่นครั้งแรกนาน 3 ชั่วโมงกับเพื่อนรวม 4 คน เกมนี้กำหนดไว้ก่อนแล้วว่าผู้เล่นจะเล่นตระกูลใดได้บ้างเมื่อมีผู้เล่นกี่คน (ในกรณีผู้เล่น 4 คนมี สตาร์ก แลนนิสเตอร์ บาราเธียน และเกรย์จอย) แต่หนึ่งในผู้เล่นวันนั้นเคยเล่นแล้วรู้สึกว่า ถ้าเลือกตระกูลตามที่กฎกำหนดแล้วจะทำให้ 3 ตระกูลต่อสู้กันเองและอีกตระกูลชิงพื้นที่ที่เหลือได้ก่อน เราจึงเปลี่ยนตระกูลหนึ่งออกแล้วใส่อีกตระกูลเข้ามาแทน (เอาเกรย์จอยออกแล้วเล่นไทเรลแทน) ผลปรากฏว่ามียังไงก็ยังมีตระกูลหนึ่งที่สามารถชิงพื้นที่ได้ง่ายดายยิ่งกว่าเดิมเสียอีก เพราะตระกูลที่เหลือขยายดินแดนไปไม่ทัน

น่าเสียดายที่เมื่อผมเล่นไม่ใครมีโอกาสใช้คำสั่งสนับสนุนผู้เล่นตระกูลอื่นเลยเพราะเกมจบเร็วเกินไป แต่คำสั่งสนับสนุนนี้น่าจะเป็นกุญแจสำคัญสู่ชัยชนะในเกมนี้ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือการขอร้องให้ผู้เล่นคนอื่นสนับสนุน ทำให้การต่อรองและจูงใจผู้เล่นเป็นสิ่งสำคัญในเกมนี้เช่นกัน

จุดที่ชอบ

  • เป็นเกมที่ใช้ดวงน้อยแต่ผู้เล่นมีอิสระมากจึงทำให้เกมพลิกผันได้เยอะ
  • ความซับซ้อนและการพลิกผันของเกมขึ้นอยู่กับการต่อรองระหว่างผู้เล่นเอง ทำให้กลยุทธ์ในแต่ละเกมต่างกันขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้เล่น
  • แม้ว่าจะมีองค์ประกอบเยอะแต่เกมเข้าใจได้ไม่ยากอย่างที่คิด

จุดที่ไม่ชอบ

  • เวลาเล่นนานหลายชั่วโมง ต้องกันเวลาถึงประมาณ 3-4 ชั่วโมงต่อเกม ทำให้ไม่มีโอกาสเล่นบ่อย
  • อาจจำเป็นต้องมีผู้เล่น 5-6 คน เพื่อความสนุกเท่ากันทุกบ้าน

นี่คือความประทับใจแรกเมื่อได้เล่นเกมนี้ครับ 

บทความนี้สนับสนุนโดย ร้าน Tuajew

อ่านรีวิวแล้วสนใจซื้อบอร์ดเกมจากดีลเลอร์โดยตรง ลองแวะเข้าไปดูได้ที่ เพจร้าน Tuajew ได้เลย สินค้าส่งฟรี ถ้าสินค้าไม่ครบหรือสูญหาย รับประกันเปลี่ยนกล่องใหม่ทันที

เพจร้าน Tuajew