(Last Updated On: July 29, 2017)

“ในยุคที่แผนที่โลกยังมีพื้นที่ว่างมากมายกำลังรอคอยการค้นพบ จักรวรรดิทั้งหลายส่งนักเดินเรือออกทะเลไปยังสุดขอบฟ้าเพื่อค้นหาแผ่นดินและอาณานิคมใหม่ ความมั่งคั่งของโลกใบใหม่คือรางวัลอันทรงเกียรติของ

ผู้ที่ใช้พละกำลังและสติปัญญาในการยึดครองและรักษาผืนดินแห่งนั้นไว้ได้อย่างภาคภูมิ

เมื่อแผนที่โลกได้รับการเติมแต่งจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว จักรวรรดิของคุณจะเป็นผู้ที่อยู่เหนือกว่าผู้อื่นหรือไม่”

(แปลจากบทเกริ่นนำในคู่มือเกม)

เกมนี้สำหรับ 3-5 คน ใช้เวลาประมาณ 90 นาที ออกแบบโดย Carl De Visser กับ Jarratt Gray ผลิตโดยค่าย Z-Man Games ในปี 2009 ครับ

Endeavor-board-game

Overview

เกมนี้ผู้เล่นจะรับบทเป็นจักรวรรดิในทวีปยุโรปในช่วงล่าอาณานิคม มีเป้าหมายหลักคือยึดเมือง สร้างเครือข่าย และรับสินค้าจากนานาประเทศเพื่อสร้างความเจริญรุ่งเรือง

ในแต่ละรอบ ผู้เล่นจะพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อสร้างสิ่งก่อสร้างที่ทรงพลัง สั่งสมวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มดึงดูดคนให้เข้ามาตั้งถิ่นถาน กระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดงานมากขึ้น และใช้การเมืองเพื่อติดต่อเจรจากับประเทศในอาณานิคม โดยสิ่งเหล่านี้จะได้มาจากการขยายอาณาเขต และต้องแข่งขันกับจักรวรรดิอื่นในทวีปเดียวกันเพื่อครองความเป็นใหญ่ เกมจะจบใน 7 รอบและสุดท้ายผู้ที่สามารถขยายอาณานิคมและสร้างจักรวรรดิที่เกรียงไกรกว่าผู้อื่นจะเป็นผู้ชนะ

อุปกรณ์หลัก ๆ ของเกมนี้ได้แก่ กระดานกลางที่แบ่งออกเป็น 7 ภูมิภาค กระดานผู้เล่น 5 แผ่น เหรียญไม้แทนคนงาน 5 สีสีละ 30 เหรียญ แผ่นตึก 45 แผ่น การ์ด 44 ใบ และเบี้ยสัญลักษณ์ต่าง ๆ

Endeavor-tools-items

ภาพอุปกรณ์ทั้งหมดของเกม

ตอนเริ่มเกมผู้เล่นทุกคนเริ่มจาก 0 เหมือนกันหมด สิ่งเดียวที่มีคืออาคาร Colonial House ที่เอาไว้ใช้จัดการธุรการการยึดอาณานิคม เราต้องรีบสร้างอาคารอื่นเพื่อดำเนินตามแผนการแล้วหละ

Endeavor-Colonial-House

การ์ด Colonial House

ในตอนต้นรอบของแต่ละรอบ เราจะต้องสร้างอาคาร 1 หลัง โดยระดับของอาคารที่เรามีกำลังสร้างได้นั้นจะดูจากแถวอุตสาหกรรม (รูปอิฐ) บนกระดานของเรา ในรอบแรกสุดเรายังไม่ได้พัฒนาอุตสาหกรรมฉะนั้นเลยสร้างได้แค่อาคารระดับ 1 ไว้ศึกษาถึงขั้นสูงสุดเมื่อไหร่จะต้องแย่งอาคารระดับ 5 มาให้ได้ก่อนใครเพื่อนเลย

Endeavor-culture-board

ภาพตัวอย่าง วัฒนธรรม ในเกม

หลังจากนั้นก็เริ่มสังเกตว่าจำนวนประชากรของจักรวรรดิเราก็เริ่มเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยที่ทำให้คนย้ายเข้ามานั้นจะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจากวัฒนธรรม (รูปไหสีเขียว) ที่กำลังเฟืองฟูขึ้น ความรู้สึกที่เห็นเมืองของเรามีผู้คนหนาแน่นขึ้นเรื่อย ๆ นี่มันช่างรื่นรมย์เสียจริง

เมื่อคนย้ายเข้ามาเพิ่มมากขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องบริหารให้ดีคือเศรษฐกิจ (รูปเหรียญ) ของจักรวรรดิเรา เราต้องหารายได้มาจ่ายลูกจ้าง เพื่อให้พวกเขาออกจากอาคารที่เคยเข้าไปทำงาน และเตรียมพร้อมสำหรับงานอื่นตามคำสั่งของเรา แต่ถ้าเราไม่มีเงินมาจ่ายให้ครบ ลูกจ้างของเราก็จะพาลประท้วงปิดอาคารไม่ไปไหน ทำให้อาคารหลังนั้นงานไม่เดินซะนั่น จำไว้ว่างานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข

endeavor-shield-politics

ตัวอย่างแต้มการเมืองในเกม

สิ่งสุดท้ายที่ไม่สามารถมองข้ามไปได้เลยคือการเมือง (รูปโล่สีฟ้า-ขาว) ความเชี่ยวชาญด้านการเดินเรือทำให้เราขยายอาณานิคมได้ก็จริง แต่ถ้าเราขาดทักษะการเจรจาต่อรองแล้ว เราจะไม่สามารถทำสัญญาเพื่อสร้างผลประโยชน์กลับมายังเมืองหลวงของเรา ยิ่งเราเชียวชาญด้านการเมืองมากเท่าไหร่ เราจะยิ่งเก็บการ์ดได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งการ์ดแต่ละใบจะแทนสินค้าและผลประโยชน์ที่จะส่งกลับมายังเมืองเรา ใครกันหละจะไม่อยากได้

เมื่อเราเรียนรู้อย่างถ่องแท้แล้วว่าปัจจัยสำคัญแต่ละอย่างนั้นทำงานอย่างไร เราก็ต้องมาดูกันว่าเราจะไปศึกษาและพัฒนาสิ่งเหล่านั้นได้ด้วยวิธีการใดบ้าง สิ่งที่เราทำได้ทั้งหมดนั้นมี 4 อย่างด้วยกันได้แก่

endeavor-occupy

  1. Occupy (รูปธง) เราจะส่งคนของเราไปยึดเมือง นี่หละคือเป้าหมายหลักของเรา การจะยึดเมืองได้นั้นเราต้องส่งคน 1 คนไปวางแผนในอาคารของเราที่มีสัญลักษณ์ธง และส่งคนอีก 1 คนไปยังเมืองที่เราเล็งไว้ เมืองนั้นก็จะส่งทรัพยการมาให้เรานำไปพัฒนาจักรวรรดิในด้านต่าง ๆ ตามสัญลักษณ์บนเบี้ยในเมืองนั้น และถ้าเราสามารถครอบครองเมืองนั้นได้จนจบเกม เราก็จะได้คะแนนเพิ่มด้วยนะ เรียกได้ว่ายิงปืนหนึ่งนัดได้นกสองตัวendeavor-draw
  2. Ship (รูปเรือ) เราจะเรียกตัวเองว่าผู้บุกเบิกได้อย่างไรถ้าเราไม่มีปัญญาออกทะเลเพื่อไปผจญภัยและค้นพบดินแดนใหม่ ๆ หลังจากที่ส่งคน 1 คนไปยังอาคารที่มีสัญลักษณ์เรือ เพื่อเตรียมการเดินเรือแล้วเราจะสามารถส่งคน 1 คนเพื่อเดินทางไปยังภูมิภาคใดก็ได้ แม้เราจะได้รับทรัพยากรกลับมา แต่แน่นอนว่าเราไม่สามารถศึกษาพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์ในการเดินเรือครั้งเดียว ฉะนั้นเมื่อเราและจักรวรรดิเพื่อนบ้านเดินเรือไปสำรวจภูมิภาคนั้นได้อย่างทะลุปรุโปร่งแล้วพวกเราถึงจะสามารถเข้าไปยึดครองและแลกเปลี่ยนสินค้าได้endeavor-ship
  3. Draw (รูปกล่อง) พูดถึงการแลกเปลี่ยนสินค้า เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้อยู่แล้ว เราสามารถส่งคน 1 คนไปยังอาคารที่มีสัญลักษณ์กล่อง เพื่อจัดการเอกสารและดำเนินการแลกเปลี่ยนสินค้า (จั่วการ์ด) ในภูมิภาคที่มีเมืองของเราได้เลย แต่ถ้าเราอยากได้สินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น เราก็ต้องสร้างเครือข่ายโดยการครอบครองเมืองให้มากพอ (ตัวอย่างในรูป เรามีเมือง 2 เมืองในภูมิภาคหนึ่ง เราจะสามารถหยิบการ์ดเลข 0-2 แต่ไม่สามารถหยิบการ์ดเลข 3 ได้)endeavor-draw
  4. Attack (รูปปืนใหญ่) เมื่อเมืองที่เราหมายตาไว้ถูกจักรวรรดิอื่นแย่งชิงไปเสียก่อน เราก็ต้องใช้กำลังเพื่อจะได้ยึดมาครอบครอง แน่นอนว่าการรบก็ต้องมีการเสียเลือดเนื้อเป็นธรรมดา เราต้องส่งคน 1 คนไปวางแผนในอาคารที่มีรูปปืนใหญ่ และส่งทหาร 2 คนไปโจมตีโดยฉับพลัน หลังจากการฟาดฟันจนเราและเจ้าของเมืองเดิมเสียทหารทั้งสองฝ่ายแล้ว ทหาร 1 คนที่รอดจากการรบก็จะไปยึดครองเมืองนั้น

จบไปแล้วสำหรับยุทธศาสตร์สำคัญทั้งหมด สุดท้ายก็อยู่ที่ว่าเราจะบริหารอย่างไรให้จักรวรรดิของเราก้าวหน้าแซงเพื่อนบ้านทั้งหมด ทั้งในด้านของจำนวนเมืองที่เราครอบครอง อุตสาหกรรม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการเมือง รวมถึงสินค้าที่เราหามาได้ หลังจากนี้อีก 7 ปี เราจะได้รู้ผลกัน

Comments

ก่อนอื่นเลย กฎที่อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ไม่ใช่กฎสมบูรณ์ ยังมีรายละเอียดอื่น ๆ (เช่น เบี้ย action, ตึกบางตึกที่ทำงานได้มากกว่า 1 อย่าง) ฉะนั้นเวลาเล่นจริงให้อ้างอิงจากคู่มือเกมนะครับ

Endeavor-victory-condition

พูดถึงอุปกรณ์เกม นับว่าคุณภาพดีครับ ตึกกระดาษแต่หนามาก ขอบโค้ง มีรูปทั้งสองด้าน จับแล้วได้ความรู้สึกเหมือนหยิบตึกจริงๆ ถ้าเทียบกับ Puerto Rico แล้วผมว่าตึกนี้ดีกว่ามาก เนื่องจากเกมนี้ใช้สัญลักษณ์เป็นหลัก ทำให้ไม่มีตัวอักษรมาเกะกะบังรูป (ยกเว้นชื่อตึก)​ ลูกบาศก์ไม้ชิ้นใหญ่ดี ตัวเบี้ยก็มีสำรองมาให้ ส่วนเดียวที่ติคือเรื่องกล่องที่ไม่มี insert มาให้ เป็นกล่องว่างๆเลย ซึ่งนอกจากจะรู้สึกว่าของข้างในจะเลื่อนไปมาตอนขนย้าย แล้วก็หวั่นๆว่ากล่องมันจะขาด เพราะกระดาษไม่ได้หนามาก ตอนนี้ผมเลยต้องตัดกระดาษแข็งทำ Insert เป็นช่องตรงกลาง

จุดเด่นเกมนี้ที่ทำให้ผมรู้สึกชอบตั้งแต่ครั้งแรกคือ เข้าใจง่ายครับ action มีแค่ 5 แบบ (action ที่ไม่ได้อธิบายคือ Payment) ส่วนเรื่องการหยิบตึก การหยิบการ์ด ก็ตรงๆ อาจจะสับสนหน่อยถ้าเผลอไปนับคนต่างภูมิภาค กับ การไล่เส้นเชื่อมผิด แต่พอเล่นสักสองสามตาแล้วจะรู้เองว่าเส้นไหนไปไหน ก็มีแผนที่บางส่วนที่ดูสับสนบ้าง แต่ส่วนใหญ่ออกแบบได้สวยและดูง่ายทีเดียว ส่วนของกฏที่ต้องจำก็มีน้อย การนับคะแนนก็ตรงไปตรงมา ทำให้เล่นได้โดยไม่ต้องใช้ Player Aid เลย

สิ่งสำคัญอีกส่วนที่คิดว่าเหมาะกับการสอนผู้เล่นคนใหม่ๆคือ เกมเร็วครับ 5 รอบแรกจะผ่านไปอย่างเร็วมากเพราะจำนวนตัวจำกัด ตัวเลือกน้อย ซึ่งเป็นเหมือนการทดลองเล่นเกมไปในตัว เนื่องจากเริ่มเกมนั้นทุกคนต้องหยิบไห(สีเขียว)​ หรืออิฐ(สีส้ม) อยู่แล้ว ทำให้ทุกคนรู้สึกว่ากำลังเติบโตไปเรื่อยๆเหมือนกัน ไม่มีการเล่นผิดแล้วโดนทิ้งห่างตั้งแต่ตอนแรกๆ ส่วนเหรียญกับโล่จะไปแย่งชิงกันตอนกลางเกมและท้ายเกม ซึ่งส่วนนี้หละที่ต้องคิดให้ดีว่าจะหยิบจังหวะไหน ตรงไหน ซึ่ง ณ จุดนั้นผู้เล่นทุกคนก็คงเข้าใจระบบเป็นอย่างดีแล้ว

ปฏิสัมพันธ์ในเกมจะเหมือน Euro game ทั่วไปคือแค่แย่งของบนกระดาน ไม่มีผลโดยตรงมากนัก ส่วนสำคัญในเกมคือ การแย่งเส้นทางเดินเรือ แย่งจั่วการ์ด และยึดเมืองคนอื่น ซึ่งก็มีแค่นั้นหละครับ แต่เพราะมีแค่นั้นทำให้ต้องดูให้ดี โดยเฉพาะเส้นทางเดินเรือต้องนับว่าเค้าจะแซงเราได้ไหม ให้เค้าหยิบการ์ดก่อน เราจะได้หยิบการ์ดที่ดีก่วาทีหลังดีหรือเปล่า หรือตำแหน่งไหนที่เราควรจะส่งปืนใหญ่ไปยิง และที่สำคัญคือต้องวางแผนล่วงหน้าไปถึงตาหน้า เพราะเราต้องกะจำนวน action กับลำดับการเล่นให้ดี

ข้อมูลในเกมนี้เป็น Perfect Information นั่นคือผู้เล่นทุกคนเห็นได้รับข้อมูลชุดเดียวกันหมด ไม่มีการ์ดแอบบนมือหรือแต้มที่เก็บซ่อนไว้ ฉะนั้นจะไม่มีทางโทษดวงได้ครับ (แต่อาจจะต้องโทษความเกรียนของคนที่นั่งหน้าเรา) บางคนอาจจะคิดว่ามีผลเรื่องตำแหน่งนั่ง เพราะคนอื่นอาจจะแย่งการ์ดหรือเมืองก่อนเรา แต่ลำดับการเล่นจะวนมา เมื่อถึงตาเราเราก็มีสิทธิ์ได้ไปแย่งของคนอื่นได้อยู่ดี คนเล่นหลังๆจะได้เริ่มคนแรกน้อยกว่าคนอื่นหน่อย แต่การเริ่มทีหลังจะมีข้อดีตรงที่ได้ลงทีหลัง ทำให้คนอื่นแย่งเราลงไม่ได้ (เช่นการแย่งเส้นทางเรือ หรือแย่งการ์ด) อีกทั้งยังมีวิธีเล่นแบบอื่นให้เลือก ไม่ใช่ว่าถ้าพลาดของชิ้นนี้ไปแล้วจะตามไม่ทันเลย

ติดตามเรื่องราวบอร์ดเกมและเกมต่างๆ
หรือมาพูดคุยกันได้ทุกวันที่ Facebook ของเรา กดไลค์เลย