ใครที่คิดว่าชีวิตตอนนี้กำลังยุ่งเหยิงวุ่นวายอยู่หละก็ เราจะพาไปใช้ชีวิตแบบ slow life กัน ช้า ๆ ชิว ๆ ในหมู่บ้านยุคหินเมื่อราว ๆ 3 ล้านปีที่แล้ว

Roll Your Dice ของเรามีบอร์ดเกมมาแนะนำกันอีกแล้วครับ รอบนี้เป็นหนึ่งในบอร์ดเกม Essential ที่เราแนะนำสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ นั่นคือ Stone Age เหตุผลที่เราเลือกบอร์ดเกมนี้มาก็เพราะเป็นเกมที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย สอนให้คนเล่นใหม่ได้ง่าย สนุกและมีคุณค่าในการเล่นซ้ำ

กลไกหลักของบอร์ดเกมประเภทวางคนงาน (worker placement) ก็คือ ผู้เล่นจะผลัดกันนำคนงาน (ในเกมนี้คือมนุษย์หิน) ไปวางจองในช่องต่าง ๆ บนกระดาน เมื่อวางจนพอใจแล้วก็จะทำงานในช่องที่จองไว้ อาจจะได้ทรัพยากร หรือใช้ทรัพยากรแลกเป็นคะแนนหรือเป็นทรัพยากรอื่น ๆ

ความสนุกของกลไกนี้ก็คือ

  • มีการแย่งชิงช่องทำงาน ทำให้เกิดการขัดขาและแข่งขันกัน ในบอร์ดเกมอื่นอาจมีการแย่งลำดับการวางคนงานในรอบถัดไปด้วย
  • เราต้องประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ว่าช่องไหนให้ผลประโยชน์กับเรามากที่สุด โดยเฉพาะเวลาที่จำนวนช่องเหลือน้อยลง
  • แต่ละตาใช้เวลาสั้น เนื่องจากเราผลัดกันวางทีละครั้ง พอทุกคนวางเสร็จแล้วถึงจะทำงาน ทำให้ไม่ต้องรอเพื่อนนาน

ว่าแล้วก็เตรียมรัดเข็มขัด ขึ้นเครื่องย้อนเวลา พาไปชมวิถีชีวิตมนุษย์ยุคหินกันเลย !


ชื่อเกม: Stone Age
ผู้ออกแบบ: Bernd Brunnhofer
ผู้ผลิต: Rio Grande Game (รุ่นที่ 1 ปี 2008), Z-Man Games (รุ่นที่ 4 ปี 2014)
จำนวนผู้เล่น: 2-4 คน
ระยะเวลา: 60-90 นาที
อายุ: 10+


อุปกรณ์การเล่น

stone age image components

ภาพอุปกรณ์ทั้งหมด

อุปกรณ์การเล่นหลัก ๆ ของเกมนี้ที่เห็นแล้วสะดุดตาเลยคือ

  • มีเปิ้ลไม้ แทนมนุษย์หินของแต่ละเผ่า หัวฟูดูเด่นไม่ซ้ำใคร
  • ทรัพยากรไม้ ทำเป็นรูปแตกต่างกัน ได้แก่ ไม้ (ทรงท่อนซุง) ดิน (ทรงก้อนอิฐ) หิน (ทรงแปดเหลี่ยม) และทอง (ทรงก้อนทองคำ) ดูสวยและเข้าใจง่ายเลยหละ
  • บ้าน เป็นแผ่นกระดาษแข่งรูปสี่เหลี่ยม แต่ขอบด้านบนโค้ง ให้เหมือนหลังคาบ้าน

ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ ดูได้ในภาพด้านบนเลยครับ

เตรียมตัวเล่น

stone age image setup 1

เตรียมตัวเล่น – วางอุปกรณ์ในช่องที่กำหนด

  1. วางอาหาร และทรัพยากรทั้ง 4 ประเภท (ไม้, ดิน, หิน และ ทอง) ไว้ในช่องที่กำหนด
  2. วางแผ่นเครื่องมือ โดยให้กองทางซ้ายหงายหน้าเลข 1 ขึ้นทั้งหมด และกองทางขวาหงายหน้าเลข 3 ขึ้นทั้งหมด
  3. สับไพ่อารยธรรมทั้งหมดเข้าด้วยกัน และเปิด 4 ใบเรียงบนกระดาน
  4. สุ่มแผ่นบ้านทั้งหมด และเลือกมาวางคว่ำไว้กองละ 7 ใบ จำนวนกองที่ใช้จะเท่ากับจำนวนผู้เล่น (เช่น ถ้าเล่น 3 คนจะใช้ 3 กอง กองละ 7 ใบ รวม 21 ใบ) แผ่นบ้านที่เหลือให้เก็บใส่กล่อง จากนั้นหงายแผ่นบ้านใบบนสุดของแต่ละกอง
  5. วางลูกบาศก์เล็กของผู้เล่นทุกคนไว้ที่ระดับเกษตรกรรมเลข 0 และลูกบาศก์ใหญ่ไว้ที่ช่องคะแนนเลข 0

    stone age image setup 2

    เตรียมตัวเล่น – หยิบอาหารและมนุษย์หินเริ่มต้น

  6. ผู้เล่นทุกคนหยิบกระดานผู้เล่น 1 แผ่น พร้อมกับเลือกสีและหยิบมนุษย์หินของสีนั้นทั้ง 10 ตัว
  7. ผู้เล่นทุกคนหยิบอาหาร 12 จาน และนำมนุษย์หิน 5 คนของตัวเองไปวางไว้ข้างกระดานเรา อีก 5 คนที่เหลือให้วางไว้บนกระดานเผื่อเป็นคนที่จะนำไปใช้ทำงานต่าง ๆ

วิธีเล่น

ลำดับการเล่นในแต่ละรอบจะแบ่งเป็นช่วงต่าง ๆ ตามลำดับดังนี้

  1. เริ่มต้นรอบ – ผู้เล่นปรับเครื่องมือ และเปิดไพ่อารยธรรมจนเต็มทุกช่อง
  2. วางคน – ผู้เล่นผลัดกันหยิบมนุษย์หินไปวางจองไว้บนสถานที่บนกระดาน
  3. ทำงาน – ผู้เล่นทำงานในช่องที่วางมนุษย์หินจองไว้
  4. ป้อนข้าว – ผู้เล่นทุกคนทำอาหารเลี้ยงคนในเผ่า

1. เริ่มต้นรอบ

stone age image play 1

เริ่มต้นรอบ – เปิดไพ่อารยธรรมและปรับเครื่องมือ

A ผู้เล่นทุกคนหมุนเครื่องมือทั้งหมดที่มีให้กลับมาตำแหน่งปกติ

B จากนั้น ให้เลื่อนไพ่อารยธรรมที่เหลืออยู่ไปทางขวาถ้ามีช่องว่างอยู่ เมื่อเสร็จแล้วให้เปิดไพ่อารยธรรมจากกองกลางมาเติมให้ครบ 4 ช่อง โดยเริ่มเติมจากช่องขวาสุดไล่ไปทางซ้ายจนครบ

2. วางคน

stone age image play 2

วางคน – จำนวนมนุษย์หินที่ใช้ในช่องต่าง ๆ

ผู้เล่นคนแรกเลือกสถานที่ 1 แห่งที่ยังว่างอยู่ และวางมนุษย์หินในช่องของสถานที่นั้นบนกระดาน อาจจะใช้ 1 คน, 2 คน, หรือกี่คนก็ได้ตามที่เราต้องการแล้วแต่สถานที่ เงื่อนไขในการวางจะระบุไว้ในส่วนต่อไป

เมื่อวางเสร็จแล้ว ผู้เล่นถัดไปทางด้านซ้ายจะได้วางมนุษย์หินต่อ ผลัดกันทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนผู้เล่นทุกคนใช้มนุษย์หินจนหมด

3. ทำงาน

เริ่มจากผู้เล่นคนแรก เลือกสถานที่ที่มีมนุษย์หินเผ่าตัวเองจองอยู่ จากนั้นให้หยิบคนในนั้นทั้งหมดออกมาและทำงานในช่องนั้น ทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนไม่เหลือมนุษย์หินเผ่าเราในกระดาน จากนั้นจึงจะให้ผู้เล่นทางซ้ายทำงานต่อ จนสุดท้ายผู้เล่นทุกคนได้ทำงานทั้งหมด

สถานที่ทั้งหมดที่มีได้แก่

ตัวหมู่บ้าน

มีสถานที่ 3 แห่ง ได้แก่

stone age image play 3 village 1

ร้านช่าง – พัฒนาเครื่องมือ

ร้านช่าง (1 คน): พัฒนาเครื่องมือเพื่อให้หาอาหารและทรัพยากรได้ดีขึ้น โดยเราจะสามารถใช้เครื่องมือเพื่อเพิ่มผลรวมลูกเต๋า (รายละเอียดอยู่ในส่วนการหาทรัพยากร) หลักการหยิบเครื่องมือมีดังนี้

  • ถ้ามีช่องว่างเหลืออยู่ให้หยิบเครื่องมือเลข 1 ไปวางไว้บนกระดานเรา
  • ถ้ามีเครื่องมือเต็ม 3 ช่องและยังมีเลข 1 เหลืออยู่ ให้พลิกเลข 1 เป็นเลข 2
  • ถ้ามีเครื่องมือเต็ม 3 ช่องและยังมีเลข 2 เหลืออยู่ ให้คืนเลข 2 หนึ่งชิ้นและหยิบเลข 3 จากกระดานมาวาง
  • ถ้ามีเครื่องมือเต็ม 3 ช่องและยังมีเลข 3 เหลืออยู่ ให้พลิกเลข 3 เป็นเลข 4
  • ถ้าทั้งสามช่องเป็นเลข 4 จะไม่สามารถพัฒนาได้แล้ว

ตัวอย่าง: ถ้าเรามีเครื่องมือเลข 1, 1, 2  เราจะพลิกเลข 1 หนึ่งแผ่นเป็นเลข 2 เสร็จแล้วเราจะมีเครื่องมือเลข 1, 2, 2 

stone age image play 3 village 2

กระท่อม – เพิ่มมนุษย์หิน

กระท่อม (2 คน): เพิ่มจำนวนประชากรให้มีคนงานมากขึ้น หยิบมนุษย์หินสีเราที่วางไว้ข้างกระดานตอนเริ่มเกมมาไว้บนกระดาน มนุษย์หินตัวนั้นจะใช้งานได้ในรอบหน้า

stone age play 3 village 3

ผืนนา – เพิ่มระดับการเกษตร

ผืนนา (1 คน): เพิ่มพื้นที่ทำนาทำให้จำนวนข้าวที่ผลิตได้ต่อรอบมากขึ้น เลื่อนระดับเกษตรกรรม (มุมซ้ายล่างของกระดานกลาง) ขึ้นไป 1 ช่อง

นอกหมู่บ้าน

เป็นแหล่งหาอาหารและทรัพยากร เราจะทอยลูกเต๋าเท่ากับจำนวนมนุษย์หินของเราในช่องนี้ แล้วหาผลรวมหน้าลูกเต๋าทั้งหมด ปริมาณของที่ได้จะแตกต่างกันดังนี้

stone age play 3 outskirt

เก็บทรัพยากรต่าง ๆ นอกหมู่บ้าน

แหล่งล่าสัตว์ (กี่คนก็ได้): ได้ข้าวเท่ากับผลรวมหารด้วย 2 (ปัดลง)
ป่าไม้ (1-7 คน): ได้ไม้ (สีน้ำตาลเข้ม) เท่ากับผลรวมหารด้วย 3 (ปัดลง)
เนินดิน (1-7 คน): ได้ดิน (สีส้ม) เท่ากับผลรวมหารด้วย 4 (ปัดลง)
เหมืองแร่ (1-7 คน): ได้หิน (สีเทา) เท่ากับผลรวมหารด้วย 5 (ปัดลง)
แม่น้ำ (1-7 คน): ได้ทอง (สีเหลือง) เท่ากับผลรวมหารด้วย 6 (ปัดลง)

หลังจากทอยลูกเต๋าเสร็จ (ก่อนรับข้าวและทรัพยากร) เราสามารถใช้เครื่องมือเพื่อเพิ่มผลรวมลูกเต๋าได้ โดยจะใช้กี่ชิ้นก็ได้ แต่ต้องใช้ทั้งชิ้น (เช่น เครื่องมือเลข 3 ต้องใช้ +3 เท่านั้น แบ่งไม่ได้) เมื่อใช้เสร็จแล้วให้หมุนเครื่องมือทวนเข็มนาฬิกา 90 องศา เพื่อระบุว่าเราใช้ไปแล้วในรอบนี้ เมื่อเริ่มต้นรอบใหม่ถึงจะหมุนเครื่องมือกลับมาให้ใช้ได้อีกครั้ง

หมายเหตุ:

  1. เราไม่สามารถกลับมาวางมนุษย์หินเพิ่มในช่องที่เคยวางไปแล้วได้ 
  2. อาหารและทรัพยากรถือว่ามีอยู่ในกองกลางไม่จำกัด ถ้าหมดให้หาอย่างอื่นมาใช้แทน
stone age play 3 riverside

จ่ายทรัพยากรซื้อไพ่อารยธรรม

ริมแม่น้ำ (1 คน): เรียนรู้อารยธรรมจากเผ่าเพื่อนบ้าน วางบนไพ่ครั้งละ 1 ใบ แต่ในหนึ่งรอบเราจะวางบนไพ่กี่ใบก็ได้ โดยจ่ายทรัพยากร (ไม้, ดิน, หิน หรือ ทอง) ตามจำนวนที่ระบุในช่องบนกระดาน สามารถใช้ทรัพยากรปนกันได้ จากนั้นเราจะได้รับรางวัลที่ระบุอยู่ด้านบนของไพ่

stone age play 3 riverside reward

รางวัลของไพ่อารยธรรม


เมื่อทำเสร็จแล้วให้นำไพ่มาวางคว่ำไว้บนกระดานของเรา เพื่อเป็นคะแนนโบนัสตอนจบเกม (ดูในส่วนการนับคะแนนจบเกม)

หมายเหตุ:

  1. เครื่องมือที่ใช้ครั้งเดียว ให้หยิบมาวางไว้ข้างกระดานเรา เมื่อใช้เสร็จแล้วให้คืนไว้หน้าร้านช่าง
  2. ใช้เครื่องมือเพื่อเพิ่มผลรวมลูกเต๋าในไพ่ “ทอยลูกเต๋า 2 ลูก” ได้ แต่ไม่สามารถใช้กับไพ่ “ผู้เล่นทุกคนได้รางวัล”
stone age play 3 mountain

ภูเขา – สร้างบ้านใหม่

ภูเขา (1 คน): สร้างบ้านใหม่ วางบนบ้านครั้งละ 1 หลัง แต่ในหนึ่งรอบเราจะวางบนบ้านกี่หลังก็ได้ โดยจ่ายทรัพยากรที่ระบุไว้และนำแผ่นบ้านนั้นมาวางไว้บนกระดานเรา จากนั้นให้เพิ่มคะแนนทันที และพลิกบ้านหลังต่อไปหงายขึ้นมา ถ้าเราเปลี่ยนใจไม่สร้างบ้านหลังนั้น ให้หยิบมนุษย์หินของเรากลับมา และทิ้งบ้านหลังนั้นไว้ที่เดิม สัญลักษณ์บนแผ่นบ้านมีความหมายดังนี้

stone age play 3 mountain details

รายละเอียดบ้าน

ตัวอย่าง: บ้านหลังกลางในรูป เราสามารถใช้ ไม้+ไม้+ดิน+ทอง ได้ แต่ไม่สามารถใช้ ไม้+ไม้+ไม้+ทอง (เพราะมีทรัพยากรแค่ 2 ประเภท) หรือ ไม้+ดิน+หิน+ทอง (เพราะมีทรัพยากร 4 ประเภท เกินกว่าที่กำหนด)

4. ป้อนข้าว

stone age play 4 feeding

ป้อนข้าว – ผลิตข้าวจากผืนนาและป้อนข้าวให้มนุษย์หิน

A ผู้เล่นทุกคนหยิบข้าวจากกองกลาง เท่ากับระดับเกษตรกรรม

B จากนั้นผู้เล่นทุกคนต้องป้อนข้าวให้มนุษย์หินในเผ่า โดยใช้ข้าว 1 จานเลี้ยงมนุษย์หินได้ 1 คน

ถ้าป้อนจนข้าวหมดแต่ยังมีมนุษย์หินที่ยังไม่ได้กินข้าว ต้องจ่ายทรัพยากรแทนข้าว โดยใช้ทรัพยากรประเภทใดก็ได้ 1 ชิ้นแทนข้าว 1 จาน

ถ้ายังมีทรัพยากรไม่เพียงพอ (หรือเลือกที่จะไม่ใช้ทรัพยากรแทนข้าว) ผู้เล่นต้องจ่ายข้าวทั้งหมดที่มี และเสีย 10 คะแนน (คะแนนติดลบได้)

จบเกม

stone age image game end conditions

เงื่อนไขการจบเกม

เงื่อนไขการจบเกมมี 2 แบบ คือ

  1. ในช่วง “เริ่มต้นรอบ” ถ้าไม่มีไพ่อารยธรรมพอให้เติมจนครบ 4 ช่อง ให้เกมจบทันที
  2. ในช่วง “เริ่มต้นรอบ” ถ้าตึกในกองใดกองหนึ่งหมด ให้เล่นต่อจนจบรอบนั้น ๆ

เมื่อจบเกม ผู้เล่นแต่ละคนจะนับคะแนน โดยนอกเหนือจากคะแนนที่สะสมระหว่างเกมแล้ว จะมีโบนัสพิเศษจากไพ่อารยธรรมดังนี้

stone age image scoring knowledge civilization card

วิธีคิดคะแนนจากไพ่อารยธรรม “ความรู้”

ไพ่อารยธรรม “ความรู้” (พื้นหลังสีเขียว) นับว่าเรามีไพ่ความรู้ที่ไม่ซ้ำกันทั้งหมดกี่ใบ แล้วนำตัวเลขนั้นคูณกับตัวเอง (นั่นคือ ยกกำลังสอง) ส่วนไพ่ความรู้ที่เหลือ (ที่ซ้ำกับของเก่า) ให้นับเป็นชุดใหม่

stone age image scoring civilization card specialist

วิธีคิดคะแนนจากไพ่อารยธรรม “อาชีพ”

ไพ่อารยธรรม “อาชีพ” (พื้นหลังสีเหลือง) จะเป็นตัวคูณคะแนนในหมวดต่าง ๆ ดังนี้

  • ชาวนา: คูณกับระดับเกษตรกรรม
  • ช่างเครืองมือ: คูณกับผลรวมตัวเลขบนเครื่องมือ
  • ช่างสร้างบ้าน: คูณกับจำนวนบ้าน
  • คนทรง: คูณกับจำนวนมนุษย์หิน

ทรัพยากรที่เหลือ (ไม่นับอาหาร) มีค่าชิ้นละ 1 คะแนน

กฎพิเศษสำหรับผู้เล่น 2-3 คน

มีกฎเพิ่มเติมเรื่องการวางมนุษย์หินดังนี้

  • ถ้ามีผู้เล่น 2-3 คน จะสามารถวางมนุษย์หินในหมู่บ้าน (ผืนนา, ร้านช่าง, กระท่อม) ได้เพียง 2 ที่เท่านั้น เมื่อวางครบ 2 ที่แล้วจะไม่สามารถวางที่ที่ 3 ได้
  • ถ้ามีผู้เล่น 3 คน จะสามารถวางมนุษย์หินเพื่อหาทรัพยากร (ป่าไม้, เนินดิน, เหมืองหิน, แม่น้ำ) ได้เพียงแค่ 2 สี ต่อ 1 สถานที่เท่านั้น
  • ถ้ามีผู้เล่น 2 คน จะสามารถวางมนุษย์หินเพื่อหาทรัพยากร (ป่าไม้, เนินดิน, เหมืองหิน, แม่น้ำ) ได้เพียงแค่ 1 สีต่อ 1 สถานที่เท่านั้น

รีวิวและความรู้สึกหลังจากที่ได้เล่น

ทุกครั้งที่คนเล่นบอร์ดเกมหน้าใหม่ อยากลองเล่นเกมระดับกลางที่สอนง่าย เข้าใจเร็ว ก็จะหยิบ Stone Age ออกมากางทุกครั้งไป และก็ไม่เคยจะผิดหวังสักครั้ง เล่นกันสนุกสนานตลอด นอกจากไพ่อารยธรรมที่ต้องอธิบายละเอียดแล้ว ส่วนอื่นก็เข้าใจง่าย ทำให้เข้าใจแก่นของกลไกวางคนงานได้เป็นอย่างดี ทำให้เวลาไปเล่นบอร์ดเกมประเภทเดียวกันที่ยากขึ้น เช่น Caylus, Agricola, Keyflower จะได้เข้าใจระบบบหลักได้ทันที

Stone Age นำเสนอจุดเด่นของกลไกการวางคนงานออกมาได้อย่างเรียบง่าย

  • ตอนเริ่มเกมควรทำงานในหมู่บ้าน เพราะให้ผลตอบแทนที่ใช้ได้เรื่อย ๆ จนจบเกม ทำให้เราได้รู้จักการวางแผนระยะยาวว่าจะเล่นสายไหน
  • ตอนท้ายเกมจะไม่ค่อยมีคนไปหมู่บ้าน เพราะว่าผลตอบแทนที่ได้จะไม่คุ้มเนื่องจากได้ใช้เพียงไม่กี่รอบ เราจึงต้องวิเคราะห์ให้ดีว่าจุดไหนเราควรจะเลิกทำงานในหมู่บ้าน แล้วออกไปหาทรัพยากรแทน
  • สามารถขัดขาคนอื่นได้โดยตรงถ้าเรารู้ว่าเค้าต้องการอะไร เช่น ถ้าเค้าวางคนจะสร้างบ้านที่ต้องใช้ทองแต่ยังไม่มีทอง เราก็สามารถวางคนไปกันที่ในช่องแม่น้ำเพื่อหาทองได้
  • ยิ่งคนงานเยอะก็ยิ่งทำงานได้มากยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องจ่ายค่าข้าวเช่นกัน ราคาส่วนนี้ทำให้ผู้เล่นต้องระวังไม่ผลิตคนมาเยอะจนเกินไป
  • ราคาไพ่อารยธรรมมีการเปลี่ยนแปลง ไพ่ที่เราต้องการในรอบนี้อาจราคาแพง ทว่าถ้ารอรอบหน้าก็อาจโดนคนอื่นแย่งซื้อไปเพราะราคาถูกลง  

กลไกวางคนงาน อาจมีลูกเล่นอื่น ๆ เพิ่มมาอีก (เช่น ใน Caylus ผู้เล่นสามารถแย่งลำดับการเล่นในรอบถัดไปได้) แต่เราจะเห็นลูกเล่นหลัก ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ได้ในบอร์ดเกมประเภทนี้

จุดที่เพิ่มสีสันของเกมนี้ก็คือ การทอยลูกเต๋าเพื่อเก็บทรัพยากร

ซึ่งให้ประโยชน์สองอย่างคือ จำนวนทรัพยากรที่จะได้ไม่ตายตัว ทำให้เราต้องจัดการความเสี่ยงด้วยการใส่คนมากขึ้นหรือพัฒนาเครื่องมือ และช่วยให้ผู้เล่นคนอื่นได้ลุ้นไปพร้อม ๆ กัน มีทั้งเสียงโอ้โหเวลาเพื่อนทอยได้เลข 6 สามลูก กับเสียงหัวเราะเวลาเห็นเลข 1 ออกมารัว ๆ ยิ่งเวลามีคนซื้อไพ่อารยธรรมที่ทอยลูกเต๋าเพื่อแจกของทุกคน แล้วยิ่งจะเฮฮา ต้องนั่งลุ้นให้ออกเล่นสูง ๆ เยอะ ๆ จะได้มีของดี ๆ ตกมาถึงมือเรา (แต่สุดท้ายก็ได้แค่ไม้ท่อนเดียวอยู่ร่ำไป)

แม้ว่าจะเล่นเกมนี้มาเกิน 10 รอบแล้วก็ยังชอบเล่นอยู่ดี เพราะเป็นเกมที่เล่นสบาย ไม่ต้องคิดมาก แต่ก็มีจุดที่ต้องวางแผนทำคะแนน โดยเฉพาะไพ่อารยธรรม ลองเล่นมาหมดทุกสายทั้งทำนา ปั๊มเครื่องมือ ซื้อตึก ผลิตคน ก็สนุกไปคนละแบบ

สรุปว่า ถ้าใครเป็นมือใหม่วงการบอร์ดเกมและยังไม่เคยเล่นเกมนี้ก็ขอแนะนำอย่างยิ่งยวดครับ

ให้ไปลองเล่นสักครั้ง หรือจะซื้อไว้ประดับชั้นวางบอร์ดเกมได้เลยยิ่งดี จะได้เอาเกมดี ๆ แบบนี้ไปแนะนำให้เพื่อน ๆ ของคุณได้เล่นกัน ขยายวงการบอร์ดเกมให้กว้างใหญ่ไพศาลกันเลย ฮ่า ๆๆ

ในมุมมองของการออกแบบบอร์ดเกม

การทอยลูกเต๋าเพื่อเก็บทรัพยากร ทำให้เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะได้ทรัพยากรมากี่ชิ้น อาจทำให้หลายคนมองว่าเป็นข้อเสีย เวลาทอยไม่ได้ดั่งใจแล้วอาจจะไม่สนุก แต่ลูกเล่นนี้นับว่าเป็นการตอบปัญหาในการออกแบบบอร์ดเกมได้หลายข้อ ได้แก่

  • ถ้ากำหนดจำนวนทรัพยากรที่ได้แบบตายตัว อาจทำให้น่าเบื่อ และคำนวณล่วงหน้าได้ ในเกม Caylus ตอนต้นเกม ผู้เล่นจะรู้ว่าต้องการทรัพยากรอะไรบ้าง และกี่ชิ้น ทำให้รูปแบบการเปิดเกมตายตัว
  • การใช้ลูกเต๋ามากำหนดจำนวนทรัพยากร ทำให้สามารถสร้างทรัพยากรที่แตกต่างกัน แต่มูลค่าเท่ากันหมดได้ ในที่นี้ ถึงแม้ว่าทองจะมีค่ามากที่สุดแต่ก็หายากสุดเช่นกัน เมื่อคำนวณแล้วโดยเฉลี่ยมนุษย์หิน 1 คนจะหาทรัพยากรที่ให้คะแนนเท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรไหนก็ตาม ทำให้เพิ่มความหลากหลายโดยไม่กระทบสมดุลเกมแต่อย่างใด
  • ข้อเสียของการใช้ลูกเต๋ามากำหนดจำนวนทรัพยากรคือ ทำให้เกิดความแปรปวนได้มาก คนที่ทอยได้แต่ 1 ก็จะแพ้คนที่ทอยได้แต่ 6 เสมอ แต่เกมนี้ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวน้อยกว่าเพราะว่ามีการทอยลูกเต๋าตลอด ในหนึ่งเกมเราจะทอยลูกเต๋าอย่างน้อย 30 ครั้ง ทำให้โดยเฉลี่ยแล้วผลรวมลูกเต๋าทั้งหมดจะออกมาเท่า ๆ กัน และโอกาสที่คนใดคนหนึ่งจะทอยได้ 1 หรือ 6 ทั้ง 30 ครั้งมีน้อยมาก

ภาคเสริม

เกมนี้มีภาคเสริมทั้งหมด 1 ภาคด้วยกัน ชื่อว่า Stone Age: The Expansion (ชื่อเดิมคือ Stone Age: Style is the Goal) โดยมีสิ่งที่เพิ่มมาดังนี้

  • เพิ่มอุปกรณ์สำหรับผู้เล่นคนที่ 5
  • เพิ่ม “เครื่องประดับ” (ฟันและแหวน) ซึ่งไม่นับเป็นทรัพยากร แต่สามารถใช้ซื้อบ้านบางหลัง หรือการ์ดบางใบได้
  • เพิ่มระบบแลกเปลี่ยน ทำให้สามารถเปลี่ยนทรัพยากรและเครื่องประดับ เป็นของที่ต้องการได้

ติดตามเรื่องราวบอร์ดเกมและเกมต่างๆ
หรือมาพูดคุยกันได้ทุกวันที่ Facebook ของเรา กดไลค์เลย